Kiều Lâm Lâm sắp đón sinh nhật mười chín tuổi.
Để ăn mừng sinh nhật của cô, bà nội Kiều cũng lặn lội đường xa tới thành phố B, tuy nói rằng muốn nhân cơ hội này dẫn thằng cháu bảy tuổi lên thủ đô chơi nhưng như thế cũng đủ khiến Kiều Lâm Lâm thỏa mãn hư vinh. Vì vậy ngày hôm sau đi đón bà nội và em họ, gương mặt cô chưa bao giờ tắt nụ cười.
Bà nội Kiều sinh ba người con trai, trong đó chỉ có con cả là vì làm cho xí nghiệp nhà nước nên hưởng ứng chính sách đẻ một con của quốc gia, hai người còn lại ở nông thôn, quy định không quá gắt gao như ở thành phố lớn nên trai gái có đủ, chú hai còn sinh hẳn hai trai một gái, đứa nhỏ nhất là cậu em họ bảy tuổi đi theo bà nội lần này đây, còn chị cả của nó nhỏ hơn Kiều Lâm Lâm một tuổi, có thể thấy thằng bé chênh tuổi khá nhiều với chị ruột nó. Chú thím hai của Kiều Lâm Lâm bị vỡ kế hoạch nên mới mang thai đứa thứ ba, hồi đó luật còn gắt nên chú thím hai bị phạt một khoản tiền, bù lại thì đấy là đứa cháu mà bà nội Kiều yêu thương nhất.
Bà nội Kiều tương đối hiền từ, có thể là vì không có con gái nên bà không thiên vị cháu trai hơn cháu gái như nhiều bà lão ở nông thôn khác. Bà đối xử công bằng với các cháu, riêng thằng cháu nhỏ nhất vì đến với thế gian quá bất ngờ nên bà mới yêu thương hơn, với cả lúc thằng bé được sinh ra thì anh chị nó cũng đã lớn rồi, không ai ghen tị với nó hết.
Nhưng dẫu bà nội Kiều công bằng thế nào đi chăng nữa thì ở gần nhau hiển nhiên sẽ có nhiều tình cảm hơn là ở xa. Kiều Lâm Lâm không sống cùng bà nội nên tình cảm bà cháu không quá sâu sắc, thêm nữa nguyên chủ có tính cách khá lập dị, mỗi lần về quê đều không nói gì, dần dà cũng xa cách với phía nội.
Dù vậy, bà nội Kiều vẫn rất coi trọng cháu gái lớn nhất, mỗi dịp tết đến xuân về, bà luôn lì xì cho Kiều Lâm Lâm nhiều nhất trong đám cháu. Sau khi Kiều Lâm Lâm thi đậu trường đại học hàng đầu cả nước, người trong thôn còn nói nhà họ có trạng nguyên, từ đó bà nội Kiều thường xuyên khoe khoang cháu gái, chẳng những ân cần dạy dỗ mấy đứa cháu khác noi gương chị mình mà trong lòng còn cảm thấy Kiều Lâm Lâm giỏi hơn cả bố cô, chắc chắn sau này nhà thằng cả là có tương lai xán lạn nhất. Lúc trước thằng cả định cư ở thủ đô là nhờ bố vợ, còn cháu gái là hoàn toàn dựa vào bản thân thi đậu trường danh giá, trở thành người lao động trí thức, do đó bà cụ đặt hy vọng vào Kiều Lâm Lâm hơn thằng con cả rất nhiều.
Bởi vì coi trọng nên trên đường lên thủ đô, bà cụ khá lo lắng. Lâu rồi bà chưa lên thăm nhà thằng cả, lần thăm gần nhất là dịp ăn mừng cháu gái thi đậu đại học Trường Thanh hồi hai năm trước, lúc đó đông người, họ không thể ở nhà thằng cả nên đã ở nhà nghỉ gần đó hai ngày, đến ngày thứ ba thì về quê. Nhưng lần này bà cụ chỉ dẫn theo thằng cháu nhỏ, không nói ở bao lâu, chắc chắn thằng cả sẽ không để hai bà cháu ở nhà nghỉ vì lỡ hàng xóm mà biết thì sẽ mắng nó bất hiếu, vì vậy hai bà cháu chỉ đành ở cùng nhà thằng cả mà thôi, không biết cháu gái có chào đón không đây.
Đến khi thấy Kiều Lâm Lâm tươi cười đón hai bà cháu, bà nội Kiều mới an tâm, vừa nhẹ nhõm vừa vui mừng, xem ra cháu gái lớn nhất nhà vẫn rất thương bà nội.
BẠN ĐANG ĐỌC
chiến dịch chia tay
RomanceTác giả : Thanh Việt Lưu Ca Trong tiểu thuyết "Trọng sinh Tốt đẹp như xưa", ở kiếp trước, nữ chính Hứa Úy Nhiên lương thiện luôn canh cánh trong lòng vì đã không cố gắng theo đuổi nam thần hồi đại học, vì vậy, khi sống lại, cô không ngừng hoàn thiện...