C87: Chasing Chances

87 8 0
                                    

Writinginnosense © Stories


 

CHAPTER 87

"Chasing Chances"

 


KATH'S POV


8 years later...


"I think I like the other one better..." I said while looking at the gown Maria is wearing. Maria smiled at me. "What other one?" Napalingon naman ako kay Jessica na nakataas na ang kilay sa akin.


"Yes, what other one? She just fitted almost 20 gowns. What other one?" Samantha gave us a bored look, text lang siya ng text kaninaz hindi ko alam kung bakit bigla siyang sumisingit sa usapan.


"The one before this, yung may pagka-see through na long sleeves. Medyo balloon yung baba. I like it better, it has a vintage look in it." Pagpapaliwanag ko sa kanila, narinig ko naman ang pagsinghap mula kay Kesha.


"You like that? This one is way better than that. Heart shaped, mas naipapakita ang curves niya." She pointed out. Napatingin naman si Maria sa katawan niya. "No way, hindi naman siya nagmo-model ng wedding gowns, so hindi niya kailangang ipangalandakan ang shape ng katawan niya." I explained, tama naman e, bakit kailangang sexy ang wedding gown? It is supposed to be a solemn vow between two people, hindi naman photoshoot iyon.


"I know, pero isang beses lang siyang ikakasal, so might as well make it memorable." Kesha explained. Napatingin ako sa kanya. "Yes, I know your point pero kasi yung gown is masyadong nakaka-ewan." Sasagot pa sana siya nung biglang sumingit si Bianca sa usapan.


"Sandali lang, okay? Kasal niyo? Kasal niyo? Dalang-dala lang? Hayaan niyong si MC ang mag-decide. Napatawa na lang ako sa sinabi niya. Well, she has a point. Umupo na lang kami ng maayos ni Kesha. "Ang hirap talaga kapag walang sense of fashion ang kausap." Lalo lang akong natawa sa parinig niya.


It's been like what, 6 or 8 years since that day, that I've chosen the chance to forgive.


And who would have thought na sila pala ang magiging kaibigan ko. They've tried their best to apologize though words and actions. Kahit nung college na kami ay tuloy pa rin sila sa pakikipag-communicate sa kanila. At first it was awkward, considering the things happened in the past pero as years go by, natutunan ko that there is more to their bratty personality, na mabuti rin silang tao.


Dati akala ko may nararamdaman pa ako para kay Van or kay Zoey, but you know that feeling that all you need is a closure.


Bigla namang tumunog ang phone ni Maria, agad niya itong kinuha sa desk at tiningnan. "Girls, Xavier decided my gown." Iniharap niya sa amin ang cellphone niya at talaga namang bumagsak ang balikat namin, dahil wala sa pinili namin ang gusto niya, kundi yung gusto ni Jessica kanina.


"Yes! Sabi ko na e, alam niyo na girls..." Nakangising sabi nito. Nagtaka naman ang itsura ni Maria sa sinabi ni Jessica. "Anong alam niyo—wait, don't tell me pinagpustahan niyo ang susuotin kong gown for my wedding?" Nagkatinginan kaming lahat. Oh well, napapadalas kasi ang pagpupustahan namin about things.

Chasing Chances.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon