Writinginnosense © Stories
--
CHAPTER 55
"Tangled"
SAMANTHA'S POV
"Dapat kasi sa Bora na lang e." Nakasimangot na pagrereklamo ni Xavier simula pa kanina, we were at the van owned by Zoey, I guess, he agreed to be with us. Lately, he has been spacing out, nabawasan yung pagiging masungit niya yet yung coldness niya nandun pa rin, I don't know but I began to notice it when that loser is gone, but I just don't intend to ask him about it, I don't really pry on others business dahil ayoko ring pinapakialaman ako. Atsaka isa pa, nandiyan naman si Jessica na curious sa mga tumatakbo sa isip niya.
"Xav, alam na alamko na kung anong nasa isip mo, mga naggagandahan at nagse-sexy-hang babae no?" Tanong ni Van, binatukan tuloy siya ni Kesha. "Kunyari ka pa, e ganon din naman gusto mo." Nakataas ang kilay ni Kesha habang nakatingin kay Van.
"Hindi naman. Ikaw lang sapat na."
"Eew. That's so jeje. Stop that Van." I put my earphones on, they're too sweet for my eyes, I don't want to see anything that would make me regret anything.
Paano kaya kung hindi ko hiniwalayan-STOP! STOP THINKING THINGS LIKE THAT, NO REGRET! NO REGRET!
Paulit-ulit kong sigaw sa isip ko until I drift off of sleep.
--
"Welcome to Batangas!!" Masiglang sigaw ni Xavier pagka-settle namin sa mga gamit namin sa rest house. "Parang kanina lang, ayaw mo rito ah?" Takang tanong ni Jessica, we were all at the lobby at kumakain, we're having breakfast when an unlikely sight caught my attention.
"Wait! That's the trash band right?" Kesha asked, confirming my thought. Napatayo ako, anong ginagawa nila rito sa rest house? Bakit sila nandito? Nagpaalam ako kay mom and dad.
Nang nakapasokna silaay hinarap ako ni Lucas. "What are you and your stupid friends doing in here?" Lucas asked, matapos bitawan ang gamit niya, tinaasan ko lang siya ng kilay. "Nagpaalam ako kay mommy, she knew we'll be here. I suppose hindi ka nagpaalam." I said.
"Nagpaalam ako, long ago. Before you decided to be here. So kung may dapat umalis, kayo yun." Pagdadahilan ni Lucas. "But we were here first, so might as well go." I say, I won't back down, buong buhay ko halos lagi akong nagbibigay, I won't let this go this time.
"Yes, Sam's right. We're here first, we've settled already, we've been here for about an hour, so just go." Kesha said, Venus snickered and looked at Kesha. "Pinapatunayan mo lang talaga ang pagiging air-head mo no? Feeling mo? Fastfood to? First come, first serve? Kung gusto mong gamitin ang motto na yan, well, pinaalam ni Lucas ang rest house na to first, so ibig sabihin, kami pa rin ang una."
"Una? Wow ha, are you insane? Are you deaf? Ano naman kung nauna kayong magpaalam? The fact na kami ang nauna, the end na ang usapan." Pagsabat ni Jessica na ginatungan nina Van at Xavier.
"Mahaba masyado ang byahe, what if we just share the place? Malaki naman tong rest house to the point na hindi na natin kailangang magkita-kita. Cause seriously, I hate seeing your faces." Jonathan proposed, siding Venus. Napatawa ako, share? That is BS, bakit naman kami makikipag-share kung pwedeng amin naman ang lahat?
I was about to say it nang magsalita si Zoey, "let's just do it. I don't want to ruin this vacation with these stupid people." Matapos non ay umalis na Zoey, for a few minutes ay walang nagsalita. Gusto ko sanang sabihin yung nasa isip ko kanina but when I looked at Mio, he's staring at me. Pakiramdam ko tuloy I will be in bad shape kung o-oppose pa ako, I wanted to win the argument so bad pero gaya ng sinabi ni Zoey, ayokong sirain ang atmosphere na naabutan namin kanina, bago pa dumating ang JN, kaya naman nagsalita na ako. "Okay fine, but since we came here first, we got the right side..." Alam kong may balak pang makipag-argue si Lucas dahil yung right side ang mas magandang parte ng rest house pero tumayo na ako at inaya sila Jessica to move our things to the right side.
BINABASA MO ANG
Chasing Chances.
Teen FictionSa buong buhay mo, hindi mo na siguro alam kung ilang "chance" ang hinarap mo. Ilang "chance" ang pinili mo, at ilang "chance" ang hinayaan mo. May mga "chance" na kapag ni-let go mo ay hindi mo na ulit makukuha pa. So what will she choose? In the c...