Writinginnosense© 2014
***
CHAPTER 9
"The Real Brat (Part Five)"
SAMANTHA'S POV
After class.. hindi muna ako umuwi. Ewan ko pero I feel na may mangyayaring hindi kanais-nais? Pero at the same time, feeling ko mom and dad prepare something for me.
And I am so excited. But still, there is I don't know feeling na parang umaasa ako na ewan.
After some chit-chat with EC, nagpaalam na akong umuwi.
Dala-dala ng isa sa mga maids ko ang cake. Sa bahay ko kakainin. I'm being sentimental again.
Halos maggagabi na rin ako nakauwi. Wala na rin kasing estudyante sa school eh. Pumasok na ako sa car. Inuwi na ang limousine. Hindi sa akin yun.
I occupy the backseat of the car. Tapos silang lahat except John, sumakay sa isa pang van. Ayoko ng overcrowded.
*kring kring*
"Miss, you have a phone call from your grandfather."
Nagmadali akong kunin yung phone ko. One of the school rules, no phone. Dapat sa locker iwan. Kaya nga laging nasa butler ko ang phone ko eh.
It's Lolo Ben.
"Hello!"
[Happy Happy Birthday apo ako. Nako! Dalaga ka na! *ehem ehem* Baka 'di mo na bisitahin si lolo niyan.]
Umubo si lolo. Meron siyang lung cancer, stage 1 pero still, malakas pa rin 'yan. Lagi nga kaming nagi-scrabble niyan eh. Lagi akong talo.
"Thanks po lolo!"
[May gift ako sa'yo apo ko. Pero bubuksan mo lang siya after two months.]
"Lo naman eh. Ano bang klaseng gift 'yan? Yung christmas at new year gift niyo nga sa akin sa next next month ko pa mabubuksan kasabay nung ibibigay niyo pa sa akin ngayon, ano ba 'yan lo."
Pagrereklamo ko na akala mo batang hindi napagbigyan ang gusto. I'm a brat. Pero spoiled ako ng lolo ko. Mas nararamdaman ko na mahal niya ako kesa kay Lucas. Siya lang kaya sandigan ko.
[Hay nako apo! Dali na kasi.. sundin mo na lang si lolo.]
"Sige na nga po. Salamat pala lolo."
[Wala ayun apo. Nako! Basta tandaan mo, para kay lolo, the best apo ka! Mahal na mahal ka ni lolo.]
BINABASA MO ANG
Chasing Chances.
Roman pour AdolescentsSa buong buhay mo, hindi mo na siguro alam kung ilang "chance" ang hinarap mo. Ilang "chance" ang pinili mo, at ilang "chance" ang hinayaan mo. May mga "chance" na kapag ni-let go mo ay hindi mo na ulit makukuha pa. So what will she choose? In the c...