Writinginnosense © Stories
***
CHAPTER 43
"A Date"
VENUS' POV
[Are you serious?] I rolled my eyes heavenwards. Paulit-ulit kasi etong si Bianca sa tanong niya. I'm meeting Adrian today, tumawag siya pagkauwi ko asking me if I'm okay at doon kolang naalala na meron nga pala kaming meet-up the next day. He says he'll be picking me up at my house. Wala namang kaso kala mommy yun e. Actually she was really intrigued that I will be meeting someone, supportive siya sa lovelife ko. Swear. Natakot na nga siya na baka maging lesbian ako e, not that she's against the third sex, but she's really thrilled nung magpaalam ako. Parang hindi niya ako pinagalitan nung nakaraang gabi dahila away ko with Kesha.
"Yes, I am. Parang hindi ka masaya?" Takang tanong ko. Sa lahat sa kanila, siya itong atat na magka-lovelife ako at ang pinag-usapan lang namin during our trip together pauwi ay lovelife.
[Hindi naman. It's just...okay. Happy na.] Tumaas ang kilay ko. She seemed to say something but decided against it. "What is it?" Pagpipilit ko. [Wala. Surprised lang ako. Edi ba chickboy 'yan? Dati sa class natin?] Sabi niya. Player? Well, I really don't know. And it's not as if I'm going to amswer him 'yes' if he'd asked me, hindi naman ako yung tipo ng walang ligaw-ligaw.
"Well, anyways. Kanina pa siya sa baba. I'll tell you everything. We have many things to catch up." I said. [Sige, bye. Tell me at mag-ingat. Hahaha. Bye!] Natawa ako. Even though bago lang na nagka-ayos kami, we're easing up. Sinusubukan naman namin na mag-catch up sa mga buhay namin, matagal din ang one year.
Tiningnan ko muna ang sarili ko sa salamin bago ako bumaba. Simple lang naman ako manamit.
"Hi." Nakangiti niyang sabi sa akin atsaka tumayo. Pinapasok na rin siya ni mommy kanina pa, nakikipag-kwentuhan na nga siya nung time na bumaba ako nung hindi pa ako handa. "Hello. Mommy, sige po. We got to get going." Pagpapaalam ko.
"Ingat anak. Adrian, alagaan mo 'tong baby ko ah." Tiningnan ko si mommy. Ang hilig talagang ipahiya ako ni mommy. "Mom!" Pero ngumiti lang si mommy at kiniss ako sa cheeks.
"Sige po, tita." Ngumiti lang si Adrian kay mommy saka kami umalis.
"You look really good." He compliments me. Napatingin naman ako sa ayos ko. Nothing was really different from what I am wearing. "Thanks," I said thanks anyway. "Ikaw rin. Pormang-porma ah." I wanted this to be casual as much as possible. Ayoko naman na awkward kami. I wanted to thank him and know him more. Ngumiti lang siya sa sinabi ko.
"Okay ka na ba? Kahapon akala ko magkakasakit ka." Tumingin naman ako sa kanya. "Really? Do I really look like I'm sick?" Takang tanong ko. Pumasok na kami sa taxi na pinara niya. Sakto kasing may hinatid sa kabilang bahay.
"Yeah. Sobra. Para kang mahihimatay kahapon." Nakangisi niyang sabi. He sounds like he's teasing me. "Grabe ka ah! Hindi naman siguro."
BINABASA MO ANG
Chasing Chances.
Teen FictionSa buong buhay mo, hindi mo na siguro alam kung ilang "chance" ang hinarap mo. Ilang "chance" ang pinili mo, at ilang "chance" ang hinayaan mo. May mga "chance" na kapag ni-let go mo ay hindi mo na ulit makukuha pa. So what will she choose? In the c...