Writinginnosense © Stories
***
CHAPTER 44
"The Unsung Hero"
VENUS' POV
Have you ever been in that kind of situation where you can't even describe how you feel? How much mixed the mixed emotions you are feeling. How much unsure the feelings you were feeling, yet it's magical, so enchanting that even if you tried not to think of it or about it, it just play like it had killed the replay button. It was perfectly alike, parang movie sa utak ko yung nangyari kanina. So weird.
Dumiretso na ako sa kwarto since hindi makakauwi si mommy dahil sa malakas daw ang ulan sa Laguna.
Nagpalit na ako ng damit ko and was removing my accessories when I saw something lying on top ofmy cabinet beside the lampshade on my room.
Nagtaka ako kasi mayroong bracelet doon, exactly the same of my JN bracelet, biglang bumilis ang tibok ng puso ko at napatitig sa bracelet na nasa braso ko. Wait, so...bago pa ako mag-isip ng kung ano ay kinuha ko na yung bracelet na nasa cabinet top. I flip it over. It says, Venus, engraved ito dahil personalized, kanino 'tong suot ko?
Doon ko lang naalala na nakita ko 'tong bracelet kanina nung binangga ako nung lalaki nung muntik na akong masaga...teka, ibig sabihin, sa kanya galing 'to? It's of the JN band? But why do...I flip it over and I wasn't really expecting to see his name engraved on it. Hindi ko maintindihan kung bakit kailangan pa niyang i-sikreto, my suspicions are right, simula doon sa papel ng mga sagot sa quiz sa Chemistry, yung papel na binigay ni Jonathan na may nakasulat na pangalan niya, I should've known. Naghinala na ako that time, parehong-pareho yung sulat tuwing may note na iniiwan yung pasikretong tumutulong sa akin. Yung swim suit. Yung bumangga sa akin kanina, hindi iyon nagkataon lang, si Jonathan yun, but I don't understand, why do he had to lie about it? And why do Adrian took the full credit of it? Bakit hindi nagsasalita si Jonathan, he must have known by then na kinukuha ni Adrian yung credit for his deeds. Bakit, uhmm...hindi ko ma-gets.
I'm in the middle of thinking about it nang marinig ko yung cellphone ko na tumutunog, it's Bianca.
[Hello!!] Masigla niyang bati sa akin, goot timing. "Biancs, nalilito ako." I said, hindi ko kasi alam kung ano ba ang dapat kong i-react. I don't wan to lie to myself, kanina I really wanted to know what are the possibilities with me and Adrian, pero sa isang iglap, bigla akong nakaramdam ng inis sa kanya.
[Why? Are you alright? You want me to come over?] Pumayag naman ako since I needed to show her the things as evidence.
Hindi naman na nagtagal at dumating din si Bianca, dumiretso kami sa room ko.
"Uyy, ano ba nangyari? You're freaking me out." Seryosong sabi ni Bianca, sounding really concerned, ngumiti lang ako sa kanya. "Nope. Nothing really bad happened, I just found out that...wait, I'll start from the top." Kinuwento ko sa kanya na since the start of school year ay may unsung hero na tumutulong sa akin secretly, it's true that I wanted to meet that person, sinubukan kong mag-iwan din ng notes tuwing binabalik ko yung things na ibinibigay niya sa akin when I needed help, pero nung sinabi ni Adrian na siya yun, I stop there. Hindi ko na sinubok na hanapin pa kung sino siya, nandyan na siya e. Pero nung dahil sa papel na yun during Chemistry, I have doubted for the first time. Naisip ko yung what if kung hindi si Adrian yun, big deal sa akin yun, especially that it feels like I am loved. You know, minsan sinadya ko pang gumawa ng paraan cause I'm expecting that someone is going to help me. I anticipated it. I secretly wanted it, I wanted that damsel in distress feeling, pathetic right. Yun yung hindi alam ng karamihan tungkol sa akin, at kanina, yung naramdaman ko habang nasa train kami ni Jonathan, I feel safe, I feel protected, para akong princess, at ngayon na nalaman ko na siya yun, yung tumutulong sa akin, that unsung hero, I felt something weird.
BINABASA MO ANG
Chasing Chances.
Teen FictionSa buong buhay mo, hindi mo na siguro alam kung ilang "chance" ang hinarap mo. Ilang "chance" ang pinili mo, at ilang "chance" ang hinayaan mo. May mga "chance" na kapag ni-let go mo ay hindi mo na ulit makukuha pa. So what will she choose? In the c...