Writinginnosense © 2014
--
CHAPTER 36
"Broken Strings"
KESHA'S POV
"Hindi pa ba aalis 'yan?" Nakataas ang kilay kong tanong habang umiinom ng fresh fruit juice. Lumingon ako sa kausap ko na nakaharap na pala sa akin at nakangisi.
"Selos ka talaga 'no?" I rolled my eyes. Hindi 'no. "Bakit ako magseselos? I mean, mag-uumpisa na kamo ulit, don't tell me manunuod siya?"
"Why not?" Sagot ni Jessica na parang wala lang sa kanya ang presensya ni Sabrina dito. Ako lang ba ang naiinis sa kanya?
"Hello, may contestant galing sa school nila. I've checked that! Baka spy 'yan." Tama naman 'di ba? Pinipilit pa kasi nitong Jessica na 'to na nagseselos ako e. Baka gusto niyang mamalditahan ko siya.
Magsasalita pa sana siya pero inunahan ko na. "Wag ako okay? Baka gusto mong malaman ng lahat kung sinong apple of the eye mo?" Nanlaki naman agad ang mga mata niyo. "NO!!!"
"Okay ka lang, Jess?" Pasok na tanong ng laging epal na si Van. Kupal talaga. "Ahh. O-oo naman, cous." Kinakabahang tumingin sa akin si Jessica. Aba! Buti ng nagkakaintindihan.
"Practice na tayo!!" Masiglang sabi ni Jessica saka tumayo.
"Hindi ka ba aalis, Sab?" Nakangiti kong tanong kay sasanta-santa. Wait! Bakit ang bitter pakinggan?
"Ahh. Hindi pa. Sabay kami ni Michael e." I mentally grimace. Yuck! Babae na ang naghihintay sa mga lalaki ngayon? So, pathetic. Whatever, umakyat na ako ng stage. Kanta naman pa-practisin namin ngayon, hindi kami p'wedeng sumayaw agad, kakakain lang namin. At isa pa, medyo madali lang naman i-practice ang kanta e.
Nakaupo na si Van doon sa stool sa stage habang hawak niya yung gitara na hiniram niya yata kanina.
Umupo naman ako sa stool malapit sa kanya. "Kakantahin niyo ay Broken Strings by James Morrison and Nelly Furtado." Nakangiting banggit ni Jessica, buti naman at alam ko. Nagbigay siya ng lyrics sa amin, yung kay Van, may chords, teka, kakanta rin siya since duet ang kantang 'to.
"Kakanta 'to?" Tanong ko. Tumango lang si Jessica. Napaisip tuloy ako, edi mabuti, kung sakaling sapian ng masamang elemento si Mrs. Yuchengco at piliin niya ang pagkanta, hindi lang ako ang mapapahiya. Pero sure naman akong hindi e.
Inaral muna namin ng konti, ako naman kinanta ko siya sa isip ko, si Van naman sinusubukan na siya sa gitara. After a few minutes, nag-umpisa na kami, sayang oras at sayang ang ganda.
Broken Strings
by James Morrison ft. Nelly Furtado
Nag-umpisa na siyang mag-strum. Na-edit na pala ni Jessica, may ilang parts sa umpisa na ako yung kakanta, unlike sa song na onti lang ang parts ng babae, hello, alangan namang tumunganga lang ako diyan?
Let me hold you
For the last time
It's the last chance to feel again
But you broke me
Now I can't feel anything
When I love you,
BINABASA MO ANG
Chasing Chances.
Teen FictionSa buong buhay mo, hindi mo na siguro alam kung ilang "chance" ang hinarap mo. Ilang "chance" ang pinili mo, at ilang "chance" ang hinayaan mo. May mga "chance" na kapag ni-let go mo ay hindi mo na ulit makukuha pa. So what will she choose? In the c...