Soulless Chapter 79: The Crown's Weight

The Crown's Weight
~♛♛♛~

I never move

I never eat

Never drink

Never think of something I don't want to.

Instead I dream, I only dream for a life that I couldn't have. For a love that I will never had and for place to stay- warm and peaceful.

But then every dream needs to end, and when the door open I know that I need to move again. I need to continue the life that I never asked, because it is what it is.

"Lady Eloisa you look-"

Dead, empty... I continue the words that they couldn't say. Sinong hindi, kung isang buwan akong hindi gumalaw at nanatili lamang sa upuang ito habang hinihintay na muling magbukas ang pintuan ng silid ko. At pakiramdam ko ay isang buong taon ang iginugol ko sa madilim na silid na ito. Pakiramdam ko ay napakatagal ng isang buwan at isang himala na humihinga at buhay parin ako sa mga sandaling ito.

And this is the vampire blood work, both a blessing and a curse.

And I would not deny the fact that I almost stop my heart to beat, almost let myself get drown by those dreams and never to wake up again because I love the idea of death rather than this reality.

Mula sa likod ni Violetta ay lumitaw ang aking ina. Tulad na tulad ng kung paano ko siya huling nakita, ganoon parin ang mga mata niya- walang pagmamahal.

"Hindi ka parin tapos sa pagrerebelde mo? sige lang ituloy mo lang iyan Selestina pero sa ayaw at sa gusto mo matutuloy ang mga plano ng konseho." Nilingon niya ang mga tauhan na tulala parin habang nakatingin sa akin. I saw how she smile at them before she order them to dress me up.

Pero walang gumalaw.

"Ano pang hinihintay niyo? Ayusan niyo na ang prinsesa."

"Pero kamahalan, mukhang hindi maayos ang lagay ni lady Elise." One of the maid talk and it is the first time I heard someone declined her order. It's piss her I know, base on the way she looks at that poor girl.

"And let her ruin this special day? No!" They jump to their feet, almost all of them except for the rank and Kara. Ito marahil ang unang beses na marining nila ang reyna na sumigaw sa kanila.

And I know that something is not right, base on the way she move- something is bothering her. The queen is not invincible after all.

"I-I,. I think she's right Lady Cornelia. I think lady Eloisa need to stay and rest before-"

"I said no! Sapat na ang pahinga niya. Hindi mamatay ang prinsesa niyo kung gagalaw siya at kikilos para sa koronasyon. Isa pa, pangarap iyon ng anak ko. Hindi lang siguro sanay ang kamahalan ninyo na maikulong sa kaniyang silid." And then she turn to me, smiling again. "Tama ba Selestina."

I smile at that, it's painful- to stretch your face again and move it after a month, it's painful as hell. All thanks to my blood repairing the tissue and muscles that I forgot to move to take the pain away. Ngunit ginawa ko parin para lamang ipakita sa aking ina na alam kong mali ang mga sinasabi niya.

Violetta were about to protest ngunit ako na mismo ang pumigil sa kaniya. "The queen is right, we should get moving. Tapos na ang tradisyon ang kailangan niyong gawin ay tulungan akong mag-ayos para sa koronasyon ko. Ayokong patagalin ang araw na ito."

For a seconds, none of them move ngunit ng tumayo ako ay agad-agad silang umalalay. The ranks close again my door and I let Violetta and the servants fix me. It takes only a moment before I saw the life again on my face. My lips, my eyes, my skin it all have a color to show that I am perfect and fine.