Chapter 2- What the Hell?

7.3K 131 13
                                    

Pagkauwi ko sa bahay, sinalubong ako ni mommy.

"Hi anak." hinalikan nya ako sa cheeks.

"Hi ma. Where's dad?" tanong ko.

"As usual. Busy sa business." sabi ni mommy.

"Aw." I nod. "Sige mommy, papalit lang ako ng damit."

Pumunta ako sa kwarto ko at nagbihis. Nakalimutan ko nang sabihin, we have a business; restaurant sya. We have branches nationwide tas pati sa Korea. Uhm, muntik ko nang malimutan ulit, half-Korean ako. Daddy ko Filipino tas mommy ko Korean. Born and raised si daddy sa Korean tas si mommy dito naman sa Pinas. May business kasi sina lolo(mother's side) dito sa Pinas kaya dito na nila nagawa at nabuhay si mommy. Samantalang si daddy, dun lang talaga sila nakatira. Tapos ako? Wala. Aliene ako. LOL, joke. Pinanganak ako sa Korea tas dn ako lumaki tas lumipad kami dito sa Pinas nung 8years old ako kaya kahit papaano, may alam akong Korean words.

*Ring!MichigoRing!*

Kinuha ko ang cellphone ko sa bed matapos kong magbihis tas umupo dun at sinagot ang phone.

"Hello?"

"Ikaw ba si Kylie?" boses lalaki. Katakot ang boses nya.

"Uhh... oo. ako nga. Bakit? Sino toh?"

"Sino ako?" he smirks on the phone. "Lumabas ka nalang ng bahay mo. Kapag di ka pa lumabas in 5 minutes, papasukin ko ang bahay mo. Keep the phone up. Wag mong isasama ang nanay mo, kung ayaw mo pati sya madamay." his voice is creepy.

Kinabahan bigla ako. Sht.

"Sino ka ba?!" napatayo na ako.

He smirks. "Lalabas ka o hinde? Natakbo ang oras."

Sht. Lumabas ako ng kwarto at bumaba sa salas. Hindi ko pa ineend ung call pero hindi ito nakatapat sa tenga ko. Baka kasi kapag nakita ni mommy magtaka. Atsaka sabi kasi yon ng caller kaya dapat hindi toh malaman ni mommy. Bubuksan ko na sana ang gate nang...

"saan ka pupunta anak?"

Sh. Nasa garden si mommy. The phone is still up Kylie, I remind myself.

"Uhh... may... bibilhin lang po."

"Okay. Be back. 6pm na."

"Okay." tas tuluyan na akong lumabas.

Nilagay ko ulit ang phone sa tenga ko.

"Good girl." sabi nya.

"Sino ka ba? Ano bang kelangan mo?"

"Ako? Wala! Gusto mo akong makilala diba? Sige. Turn left." tumingin lang ako sa left. "TURN hindi SEE. Dali. Kitang-kita kita mula dito."

Sht. Naglakad ako sa left. "Ano ba asan ka ba?"

"Dire-diretso mo lang yan. Kita mo ung sycamore tree? Andun ako." sabi nya.

Pagkatingin ko sa sycamore tree, medyo madilim. Sht. Hindi na tama toh. Babalik na ako.

"Ep ep ep!!!! Ba't ka babalik, ha? Gusto mo ba talagang masaktan?" sabi nya.

"Hindi ba pwedeng ikaw na lang ang lumapit kung sino ka man?" irita kong tanong.

"Hindi pwede, Miss. Bilisan mo na. Lagpas 5mins na oh. Maglakad ka na kung ayaw mong masaktan."

Sht. Naglakad ako papunta sa sycamore tree. Pagkarating ko dun sa tapat ng puno, may nakatayo. Naka-black leather jacket sya at pants. Tas nakavans sya na black. Tapos may bonnet sya na grey. Inend ko ang call, nasa harap ko na kasi sya pero nakatalkiod lang sya.

My Bully Best FriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon