Chapter 65- Photographs

2.5K 36 1
                                    

"Alam ko namang hindi ka papayagan ng magulang mo eh. Sigurado ka ba jan?" tanong sakin ni Enzo.

"Oo, Enzo. Mukha ba akong nagbibiro sa desisyon ko?" tumingin ulit ako sa laptop ko, "hindi ako basta basta nagdedesisyon nang hindi ko pinagiisipan nang mabuti."

"Osige, sabihin na nating papayag ang mga parents mo. Pero si Rev ba, papayag ba sya?" tanong nya sakin.

Napatigil ako, "Malalaman din nya ito." saka pinagpatuloy ang pagsscan.

"Oh ano, nakahanap ka na ba?" tanong nya sakin.

"Eto. Etong Silver Crest South University."

Enzo sighed heavily, "Kylie, you really don't have to do this. Isang taon nalang at gagraduate na tayo. Bakit mo pa ba iniisip na mag-drop?"

Tumingin ako sa kanya, "Gusto kong tuunan ng pansin ang pag-aalaga ko kay Rev."

"Sa tingin mo ba, matutuwa sya kapag nalaman nyang nag-drop ka at pumasok sa isang open university?"

I sighed, "Ni-kahit ma-late sa school, ayaw nyang mangyari sakin. Pero Enzo, para sa kanya naman ito eh. Gusto kong alagaan sya. Hindi ko ibabaling ang sisi sa kanya kung bakit ako nagdrop. Sarili ko itong desisyon. Besides, makakatapos pa rin naman ako. Don't worry."

Biglang bumukas ang pintuan at pumasok si daddy, may galit sa kanyang mukha.

"Kylie, what is this?!" pinakita nya sakin ang isang papel, isang waver na ipagtransfer ako sa isang open university and to drop out of Mary Mount.

I stood up, "Dad, let me explain-"

"No. You are not dropping from your school, you will not go to an open university." he said firmly.

"Daddy, can't just let me explain?"

"Kylie, ano bang pumasok sa utak mo't gusto mo nang magdrop? Ayoko. Hindi ako papayag. After all, ako pa rin ang nagpapaaral sayo. I won't let you do that. Ever."

"Daddy, mag-aaral pa rin naman ako eh. Kaya nga ako mag-e-enroll sa isang open university diba? Please daddy."

"Dahil ba kay Rev kaya gusto mong mag-drop?"

I looked away.

Napa-iling si daddy, "Alam kong mahal mo sya. Pero-"

"Gusto ko lang naman syang alagaan daddy eh!" I cried. "Ayokong... ayokong mawala sya sakin habang wala ako sa tabi nya. G-Gusto ko... nasa tabi ko lang sya. Gusto ko, makikita ko ang pagpikit ng kanyang mga mata. Daddy, please." 

Napailing si daddy, "I'm sorry, I won't let you do this. Hindi matutuwa si Rev kapag nalaman nya ito. I won't sign this waver. And don't ever think of convincing your mom to sign this. I won't let her to sign. Now, get ready and we will go to the hospital." with that, lumabas si daddy na hawak hawak ung crumpled na waver.

"See?" sabi sakin ni Enzo.

Nang makarating kami sa hospital...

"Rev." I hugged him and he hugged me back, "have you been doing well?" I ask as I release the hug.

He slowly nod, "Hmm." then he smiled.

Umupo ako sa katabing upuan ng bed nya.

"Oo nga pala, pwede akong lumabas bukas. Tapos na kasi ung 7 days na chemo kaya sabi ni tito Allen, pwede naman daw akong mag-relax." masayang sambit ni Rev sakin.

"Well that's good! Where do you plan to go?" I held his hands.

"I'll tell you later." he winked at me.

My Bully Best FriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon