Chapter 13- Once a Bully, Always a Bully

5.1K 90 4
                                    

Pagkauwi ko sa bahay, nagtanong sina daddy kung anong nangyari sakin. Sinabi ko ung totoo, na may away akong napasukan pero hindi ko na sinabi kung sino ung kaaway ko. Nagtataka kayo kung bakit bakit hindi ako nag-reason ng iba noh? Eh kasi, parang shunga lang. Anong irereason ko, nadulas ako tas mukha ang nauna? Ayos un. -___- Pinarangalan lang nila ako tas nilet go narin nila ung issue.

Today is another day, 12 hourshad passed simula nung maging best friend ako ni Rev and I am really expecting a bestfriend image from him. Pero, nagkamali ako. In the firstplace, ba't nga ba ako nag-eexpect sa kanya?

Akala ko lang naman, pupuntahan nya ako dito sa bahay para sunduin ako at sabahy kaming pupunta sa school. Eh kasi gamit ni daddy papuntang work ung sasakyan and he'll take another way since traffic ung papunta sa school samin. Buti nalang, alam kong may shourcut papunta sa school namin at mag-isa akong naglakad! -___-

Pagkarating ko sa school, naita ko si Rev na may tinitignan sa may bulletin board kaya nilapitan ko sya.

"Anong tinitignan mo?" tanong ko habang nakatingin sa bulletin board gaya nya.

Napatingin sya sakin, "Andito ka na pala."

"Uhm, actually Rev, picture ko lang toh." sarcastic kong sabi, tas naglakad sya. "Oy! Wait lang!" tumakbo ako tas lumapit sa kanya. "Ba't di mo ako sinundo sa bahay kanina?"

"Ano kita, girlfriend?" sabi nya.

"Best friend." sagot ko. "at ginagawa ng best friend ung paghatid sundo. Ghad. Anong klaseng best friend ka?"

"Ginagawa ko lang un sa mga girlfriend ko eh. Depende nalang kung gusto mong maging tayo, ihahatid-sundo kita senyo."

"Wag na lang! May sasakyan kami."

"Good."

Pagkarating namin sa classroom, umupo na kami sa seat namin tas dumating na din si Jared at tumabi sakin.

"Good morning." nakangiting bati nya sakin.

I smiled back. "Good morning din."

Naging worried ung face nya. "What the--- sinong may gawa nyan sayo?! Fuck! Si Patricia ba?!"

"Uh-uhm... h-humunahon ka mu---"

"Tang inang Patricia na yan. Saglit lang ah." tumayo sya pero hinawakan ko ang braso nya. Napatingin sya sakin.

"Wait lang. Huminahon ka muna, pwede?"

Umupo sya.

I inhale. "Ayos lang ako. Wag ka nang mag-alala."

"Wag mag-alala? Nakita mo na ba ang sarili mo sa salamin? Ang dami moang sugat at pasa. Tapos sasabihin mong okay ka alng? Hindi ko toh papalampasin, Kylie. Lalo na't alam kong dahil sakin kaya ka nagkaganan. Di ko... di ko yan hahayaan!"

"Nagamot na toh, Jared. Wag ka nang mag-alala. Kung makaganti ka man, wala din. Atsaka, please lang. Pag gumanti ka pa, mas lalaki ang gulo. Wag na. Ayoko nang gulo. Please."

He sighed. "Okay." then we fell for another topic, "B the way, dancing lady ka pala."

Napatingin ako sa kanya, "Ha?!"

"Dancing ka pala." pag-uulit nya.

"P-paano... alaaaaa." I whine.

"Bakit? Exciting naman un ah."

Exciting? Anong exciting dun! Ugh! Ano ba ung dancing lady? Every September or October, may auction kami, buong university. Basta any day in September or October ung auction tas may bidding. May 12 ladies na mapipili sa buong university at mangyayari ung bidding. May starting price, halimbawa, isasayaw ako ng guys with the starting prize of 1,000 pesos. Tas maglalaban laban na, pataasan. Kung sinong pinaka-mataas, sya ang makakasayaw nung babae. Ung pera sa auction ay mapupunta sa orphanage. 

My Bully Best FriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon