DAY 7

4.6K 161 3
                                    


SEQUENCE 23
DAY/INT Pao's office

kausap ni Pao si Alden sa cp

PAO: oy oy oy, pinapaalala ko sayo yung dinner date nyo mamaya ha... baka naman kung saan ka pa magpunta..

ALDEN: yes sure na yun, sunduin ko na lang sa house nyo yung sister mo, what's her name again?

PAO: Maine, pero meng ang tawag namin sa kanya..

ALDEN: hmmmnn Maine, what a pretty name, for sure maganda din ang may-ari.. at tunog anghel ha...

PAO: talagang maganda! Sister ko kaya yun, pero i'm warning you, kahit ganito ako kaya kitang upakan kapag inagrabyado mo ang kapatid ko ha!

ALDEN: as if kaya kong gawin yon, takot ko lang sayo noh! Tsaka ang bait ko kaya.... I always practice safe sex, hahahhaha

PAO: gago!! Dinner date lang yun, magkaliwanagan tayo!... o sige na babush at marami pa akong inaaasikaso, i'll just text you our address..

ALDEN: Okay, bye!

Pagbaba ng phone ni Pao, susungaw sa pinto si Miggy..

MIGGY: mamu....

PAO: o bakit sambakol yang mukha mo? At saka bakit andito ka? Di ba magpupull out ka ng damit sa sponsor ni Annie?

MIGGY: eh yun na nga, ang primadonna mong talent, ayaw ng mga damit na pinull out natin for her, hindi daw bagay sa image nya.

PAO: Ano? Eh ano bang gusto nyang isuot eh kakanta lang naman sya dun? May pa-image image pa sya! Magguest lang sya, hindi nya concert yun! Arte arte nya as if maningning pa ang career!

MIGGY: kaya nga eh, nai-stress na nga ako, kainis, male-late ako nito sa date namin ni mavi eh

PAO: Oy ayusin mo muna yan bago yang mavi mavi mo na yan ha, sabihin mo sa not famous anymore talent nating yan na kung ayaw nya sa mga damit na binibigay natin eh maghanap sya ng sarili nyang sponsor.. kainis ah.. umagang umaga nakakastress...

MIGGY: haisst ano pa nga ba......

SEQUENCE 24
DAY/EXT Convent's garden

SISTER YOS: iha maluwag ka naming tatanggapin, mabibigyan ka ng kinakailangan mong katahimikan at kapayapaan ng loob dito, yun nga lang kinakailangan mong mamuhay ng naayon sa pamumuhay namin, kung ano ang kinakain namin ganun din ang sa iyo, kung ano ang mga gawain namin dito, ganun din ang iyo.

MAINE: naiintindihan ko po, alam ko po ang mga kailangan kong gawin.. handa po ako sa lahat ng bagay na iyan..

SISTER YOS: bueno kung buo na ang desisyon mo, magbalik ka na lamang kung kailan ka nakahanda at bukal sa loob mo na manatili dito..

MAINE: salamat po sister yos.. malaking bagay po ito sa akin..

At iiwan na siya ni sister yos para bumalik sa opisina, mararamdaman naman ni maine nagba-vibrate ang kanyang cellphone.

MAINE: hello kuya-

PAO: meng nasan ka ba? Tumawag ako sa house wala ka pala, anong oras na!

MAINE: nandito ako sa batangas kuya, kinausap ko lang si sister yos.

PAO: ano ka ba naman meng! Sa dami ng araw ngayon mo pa naisipang magpunta dyan!

MAINE: bakit ba?

PAO: baka nakakalimutan mo kung anong araw ngayon!

MAINE: Saturday.. so?

My Naughty AngelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon