Chapter 4

6.4K 324 25
                                    


Evening came...

7:40pm

Palakad pa lang si Maine papuntang waiting shed when a pedicab came... may isang sakay na pasahero.

(FYI, pedicab can accomodate 2-3 passengers only)

"Saan po tayo Ma'am?" The driver asked her.

"Block 4, Lot 26 po?"

"Ay, nako! Pasensya po. Kabilang street po siya. Malayo layo yung sa inyo! Hintay na lang po kayo ng iba."

She nodded.

"Okay po! Salamat."

Agad naman siyang nag tungo sa waiting shed.

Then a group of passengers from a jeepney came.

Nako naman! Parami ng parami ang mga pasahero. Wala man lang bang pila dito? Para naman mas ma una ang mga kanina pa dumating.

She sighed.

5 mins. After, hindi pa rin nakasakay si Maine sa pedicab dahil nag uunahan ang mga pasahero.

Isang babae naman ang lumapit sa kanya...

"Miss? Kanina kapa dito ah? Kailangan kasi paunahan dito!"

Nagulat naman si Maine sa babae. When she turned to her...

Shocks! Ang ganda niya. Pustahan to, Sumali to ng Bb. Pilipinas noon. Uuuhm, huy! Umayos ka nga Maine. Kinakausap ka ng tao..

"Po? Paunahan?" She went back to herself and asked the woman.

"Oo, kailangan mo pang ipagsiksikan ang sarili mo dito para ma una ka!"

Maine chuckled.

"Nakakaloka naman po dito Manang, noong isang gabi halos walang pedicab na dumadating kasi maulan, ngayon naman may pedicab na kaso siksikan naman ang pasahero! May problema din pala sa mga pedicab! Akala ko sa mga jeeney lang! Hehehehe"

"Nako iha! Masanay kana dito. Hehehe bago ka lang dito noh? "

"Aaay, opo! Bago pa lang po kaya naninibago lang sa sistema ng sakayan!"

"Next time, mas maigi na mag taxi ka nalang!" The woman suggested.

"Nah! Mahal naman po. Di kaya sa budget! Hehehe" she shyly said.

"Eh d kong ganon kailangan mo talagang makipagsapalaran dito! Hehehehe"

"Oo nga po!" She slightly laughed.

Natahimik naman silang dalawa...

Makalipas ang ilang minuto may dumaan na taxi.

Hala si Pogi!!

Maine was shocked when he saw him inside the taxi cab.

Shocks! Tinitigan din niya ako! Hala! Huy Maine, huminahon ka. Jusko ka!

Mabagal ang takbo ng taxi hanggang lumampas ng halos 3 meters mula sa kanya.

Tama bang nakikita ko? Huminto ang taxi, wait sandali???!! Nag  backing? Papunta dito sa deriksyon ko. Hala! Binalikan ako? Wait, aaaay. Sandali! Paaak, MENGAAAY! ang buhok mo ayusin mo. Jusko, ang haba na! Abot Pacific ocean. Ito na sa harap. Oh my! Siya nga... Ayaaan na, binaba na ang salamin ng bintana... Uuuuhm..

"Hi Richard!" Maine greeted him enthusiastically.

Magpakipot ka naman Maine! Kaloka ka.

Richard just looked at her confusedly and he gave her a  cold smile then he looked at the woman next to her...

"Tita Pre? Kanina kapa diyan? Sakay na po kayo! Hatid kana namin sa street niyo!" He said and smiled.

Aaay, Butiki! Hopia ka Maine. Ngangey ka ngayon!  Nakakahiya!

The woman next to her smiled and said...

"Oh my! Rj you are such a savior! Akala ko aabutan ako dito ng alas nwebe!"

He laughed.

"Ay, grabi siya! Sakay na po." He said and opened the door for her.

Then the woman tapped Maine's shoulder.

"Una na ako iha! Goodluck sa kapalaran mo dito! Makisiksik ka na rin kasi para makauwi kana."

Manang, kaano ano mo siya??? Kayo po ba talaga ang pakay niya? Hindi ako? Baka naman pwede ako makisakay. Huuuuuwaaaaaaaaah!

"Ay, sige po! Ok po." She smiled to her habang nakatingin lang siya nito na pumapasok sa cab at hanggang sa pag alis nito!

Bye pogi!!! Pogi ka pa rin kahit ine.snob mo ako! Akala ko naman mabait ka! Mali pala. Hmmmmp. Wala na talagang lalaking makakapagtiwalaan ngayon! Mukhang mabait lang pero ang ugali mas masahol pa sa aso. Ahaaaaay. Tama na kasi sa mga pa Hopeless Romantic mo Maine. Gutom lang yanMakisiksik kana para maka uwi!

•••

Hahahahaha jusko! Nahiya ako para kay Maine dito. Hahahahahaha 😂

Have a great day guys! 😊
God bless

Amor Inesperado (On Edit for 📖)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon