"UUWI KA DITO OR AKO ANG PUPUNTA DIYAN?"Wow ateng! Dalandan te? Kung makasigaw ka sa tao... Ikaw ba nagmamay-ari?
"Mai...ne? A-andiyan ka sa bahay nila Tita?" Gulat na sabi ni Richard sa kabilang linya.
"Wala, wala ako dito. Konsensya ko lang to! Rinig mo pala diyan..."
"Seriously, I am so sorry! Oo ito na. Pauwi na po."
"Kainin mo yang sorry mo! Pag ikaw di pa dumadating ng 30mins. Magbalotbalot kana Richard!" Gigil na sabi ni Maine at binaba na niya ito.
Nakatitig lang ang mga kaanak ni Richard kay Maine. Pati sila nagulat nang sumigaw si Maine.
"Uuhm, sorry po sa inasal ko..." She found herself sweating like hell at nanginginig na siya.
Oh diba? Nakakahiya ang ginawa mo.
"Oh goodness Ate Maine? You okay?" Tanong ni Rizza habang hinahaplos nito ang buhok.
Nagsilapitan naman ang mga pinsan ni Richard.
Woooooaaah? Di ba nila ako kakatayin dahil sinigawan ko ang pinakamamahal nilang Richard?
"Wait, CR lang po ako saglit. Sorry po talaga..."
She ran as fast as she could to escaped from the embarrassment. Tahimik naman nilang sinundan si Maine ng tingin hanggang mawala ito sa paningin nila.
"Eeehrm, mukhang may katapat na ang Richard natin ah." The Richard Sr. Said.
They all nodded.
"Akalain niyo? Walang ano ano... Pinauwi yung workaholic na Tisoy natin?" Pangiti ngiting sabi ng Tita Precious ni Richard.
"Diba? Sabi ko naman sayo eh. Iba kamandag ng babae'ng to. Hahahaha I am starting to like her."
"Me too. Hahahaha though, minsan lang naman talaga umaabsent yang Rj natin sa gathering natin pero ito oh? Isang petite na babae lang pala katapat niya para iwanan yang mga gawain niya?"
Nagsitawanan sila.
Sa kabilang dako...
Shot Maine! Anong ginawa mo? Ano nalang sasabihin nila sayo? Bakit mo kasi ginawa yon??? Wala ka sa lugar eh. Bakit kaba na react ng ganon ng marinig mo ang pangalan ng 'Janna' na yun na kasama niya. Malamang! Makakasama niya talaga yun dahil katrabho niya! Bakit ka nagseselos?
Tinitigan niya ang kanyang mukha sa salamin.
Nagseselos ka na wala sa lugar! Ni hindi nga kayo! Uuuuurrrrgh ano na ba ang nangyayari sayo Maine Mendoza? Dalang dala kana sa lalaking yun ah? Akala ko ba hindi ka niya mapapaikot sa palad niya? Eh bakit parang ikaw ata itong unang bumibigay!!??? Hhhhmmm Pakisaksak diyan sa utak mo na gumising ka sa 'realidad' . Hindi mo siya pagmamay-ari kaya wala kang karapatang pagsabihan o diktahan siya kung anong gagawin niya. Isa pa, bakit ka nandito? Hindi mo kaano ano ang mga to diba??? Pinaglololoko niyo lang sila eh. Pinaniwala niyo na syota ka talaga nung Richard na yun! Pinanindigan mo na man ngayon kahit wala siya??? Malala kana. Bakit mo pinagsiksiksikan ang sarili mo sa pamilyang to? Nag papa impress ka? Hmmmmm uulitin ko... Hindi ka totoong girlfriend.
BINABASA MO ANG
Amor Inesperado (On Edit for 📖)
FanfictionWhen love strikes, it really strikes hard!