The deal was sealed and it should be really followed."Oh? Love, Bakit tunganga ka diyan?" Maine asked as she sat in front of his own desk. Binisita kasi ito ni Maine sa office.
"Love, isang hmmm naman diyan please?" He pouted.
She smiled widely.
"Richard Faulkerson Jr. Sorry! Pero may deal tayo remember? Tapos ako ang nanalo! Hahahaha sooo, magtiis ka!"
"Grabi naman kasi yung one week. Nakakatigang na!"
"Huy! Sira! Maghintay ka kasi. Grabi ka naman. Nuon nga nakakapaghintay ka naman ah? Bakit ngayon parang atat na atat kana sa mga bagay bagay huh? Baka sa makalawa aalukin mo na ako ng kasa...-" natigilan si Maine sa sinabi niya.
Tanga te? Sooo mag susuggest ka talaga ano?
"Uy, kasal. Hmmmm magandang idea yan!"
"Hin...di, uuuhm. I mean. Kuwan.. Uhm, yeah! Kasi atat ka masyado. Kaya nasabi ko yun. Pero love ano uuhm." She stuttered.
Then the glass door opened.
-Samir, wrong timing ka.
* save by the bell! Thanks Sammy boy!
"Aaay, hala. Sorry! Andito ka pala Maine. Sorry. Balik na lang ako mamaya."
"No, no, no, no. I'm about to go out naman na din. Stay. Mukhang may importante kayong pag uusapan." She stopped him.
"Hmmm yeah! Pero it can wait! Sorry, i have to go out now. See y...-"
"No Sam, ano yan? Is that the list of prospect investors sa Cebu? Let me see?" Richard said.
Hanep din tong boypren ko oh? Change aura pag work na ang pinag uusapan. He is so hot with that
Serious face. Yuuuck Maine, pinagnanasahan mo boypren mo!"Ngayon na? Andito pa si Maine oi."
"Love? Is it okay with you na i.entertain ko muna saglit si Sam? Kanina ko pa kasi iniintay yang hawak niya eh." He smiled but Maine can really see the seriousness in his eyes.
"Oh, yes love. I will just wait for you. Diyaan lang ako sa sofa. Sam, dito ka umupo."
"Thank you love, mabilis lang to tapos ihahatid na kita sa office mo."
"No problem honey!" Maine smiled.
As she watched him talking to Sam, hindi niya maiwasang ma amaze kay Richard. How flexible he is to the people around him. Funny, sweet and bully when they're together and how he transforms into a serious type robot when at work.
"So Richard? Bukas na alis natin?"
"No Sam, ngayong gabi na. I will call Sherybel to book our flight. Kailangan nating asikasuhin to ng mas maaga. Busy na tayo starting next week diba?"
Sandali, saan sila pupunta?
"Okay Boss, copy! Wag mo ng tawagan si Sherybel. Ako na dadaan sa kanya paglabas ko."
"Good. Okay sige. Makakalabas kana." He smiled.
Nang makaalis na si Sam, tumayo na din si Richard sa kina uupo.an niya.
"Love? Sorry medyo natagalan."
"Its fine love. Hmmm."
"Thank you love. Anyway, we will be leaving tonight for Cebu. Mga 2 days din kami doon love. We will be meeting foreign investors there."
Ang pogi pogi niya talaga kahit ang seryoso ng mukha. Grabi! Lord ng thwerte thwerte ko.
"Love? Nakikinig kaba?"
Pantasya pa more Menggay!
"Ha? Uuuhm yeah. Oo love, diba pupunta kayo ng Cebu to meet the mga poging investors there?"
"Huh? Anong poging investors? Sabi ko na nga ba di ka nakikinig."
"Pogi ba nasabi ko? Aaaay. Mali, foreign. Yes thats it! Foreign investors." She chuckled.
Ikaw kasi yung pogi Ricardo! Ikaw! Cheret!
"Tara na nga! Baka ma late kana." He held her hand.
"Iiwan mo ako for 2 days love?" She asked.
Naka park na ang sasakyan sa labas ng AH building.
"Grabi ka naman sa iiwan! Di kita iiwan love, hahaha ano ka ba. Babalik ako agad agad pag ma close ko na yung deal na to doon." He smiled.
"Okay fine. 2 days. Kakayanin!"
"Wow? Pa clingy? Di ka naman ganito ah." Richard said.
"Eh, sa mamimiss kita! Pake mo!"
"Naks naman. Hahaha mamimiss din kita love. Tsk, baka di na nga ako abutin ng 2 days doon. Basta, pag natapos ko na yung deal doon uuwi ako agad."
"Hmmm okay, aasahan ko yan!"
"Thank you love. I love you."
"I love you too. Hmmm, basta ha? Wag kang lilingon sa iba doon? Ako lang dapat iisipin mo. Nako, pag ikaw Ricardo naglololoko? Ipapakain talaga kita sa leon!"
"Hahaha wow? Amazonang Menggay alert! Hahaha aaay, oo naman! Loyal to oi!"
"Talaga lang huh?"
"Tsk, mag tyatyaga ba akong ligawan ka araw araw love tapos ipagpapalit lang pala kita? Nako nako nako! Di ko gawain yun."
Sumeryoso ang mukha ni Maine.
"Love, bigyan mo lang ako ng kahit anong problema. Kahit ano kakayanin ko, wag lang pambababae. Di ko kakayanin yun. Kung dadating ang panahon na magsasawa kana sa akin please sabihin mo agad sa akin. Mas maiintindihan ko naman yun kesa maghanap ka agad ng iba."
Natahimik naman si Richard. Ikinagulat niya ang seryosong mga sinasabi ni Maine. Hanggang, hinawakan niya ang mukha nito gamit ang kanyang dalawang kamay.
"Nicomaine, look at me. Love, nung nalaman ko na hulog na hulog na pala ako sayo. Inisip ko yun ng husto. There are sleepless nights pa nga eh. Iniisip ko kung ipu. Pursue ba talaga kita, baka kasi masaktan kita, baka di ko mabigay sayo ng buong buo ang lahat. Pero hindi ko pinairal yung mga yun love dahil mas nagingibabaw yung pagmamahal ko sayo. I decided to go for you! I pursued you. Willingly. And now, I have you. Nung gabing sinagot mo ako, sabi ko sa sarili ko ito na. Ito na talaga. Di na ako hahanap pa ng iba. Wala ng hahanpin pang iba. Kaya love, wag kang mag isip ng ganyan. IKAW LANG! Pang forever nato. Walang bawi.an." he smiled.
Napangiti naman si Maine.
"Salamat love! Salamat sa assurance. Salamat sa pagmamahal. Hehehehe ang OA ko noh?"
"Di kasi OA yun love. Nagmamahal lang."
"I love you Chard!"
"I love you too Nicomai...-"
Hindi na natapos ni Richard ang sinabi niya. Maine kissed him on the lips.
Lord!!!! Ang bait bait mo sa akin!
Akala ng loko smack lang pero mas idiin pa ni Maine ang kanyang mga labi.
Lord! Di din pala uso orient orient diyan. Grabi ka sa akin.
•••
Oh? Ano na? Hahahaha Speechless ako sa mga ito. Haha nakakaloka! 😂Anyway, have a great weekend guys!
Today, is the 5th Get together ng ALDUB MAIDEN NATION CDO CHAPTER 😊 we are all so excited! Ready na outfit ko. Char lang! Gatsby theme. Nakaka excite talaga 😀😊😁
God bless us all. Amping guys!
BINABASA MO ANG
Amor Inesperado (On Edit for 📖)
FanfictionWhen love strikes, it really strikes hard!