She stood in front of the office. She is about to push the glass door when Ellaine appeared in her side and held her arm."Maine, wait!"
"Bakit?"
May bisita siya! Kararating lang. Hindi daw pwede maisturbo!" Aniya habang nakangiti.
"Ah, ganun ba? Okay sige. Balik na lang ako maya."
"Okay Maine."
Iba din ang aura ng babae'ng to oh? Ngiting kinikilig at masaya.
"Saya ata natin ngayon ah!" Maine said to her.
"Sinong hindi sasaya eh kay aga aga pa pogi na ang sasalubong sayo!"
"Pogi? Saan?" She roamed her sight around.
"Andiyan oh! Sa loob."
"Kasama ni Madam?"
"Yup! Grabi Menggay ang perfect perfect niya! Nakakalaglag panty!"
She looked at her intently and said...
"Ewan ko sayo El, oh sya! Sige. Balik ako na lang ako mamaya."
Habang naglalakad... May mga naririnig siya na mga empleyado na nagbubulungan at nagtatawanan.
Ang ganda ata ng mood ng mga tao dito. Ako lang ata talaga ang minamalas sa araw na to.
She walked slowly para marinig niya ang mga pinagchichismisan ng mga empleyado...
"Oh goodness! May tao pa palang ganon? Ang gwapo te!"
"Grabi! Iba pala talaga siya sa personal."
"Jusko! Nakalimutan ko kaagad na may asawa at nagdadalang tao ako nang makaharap ko siya."
Rinig na rinig ni Maine ang mga sabi ng mga babae mula sa isang cubicle.
Pati ba naman sila? Jusko huh? Sana naman makita ko din yang pinagpapantasyahang bisita nila ng gumanda rin ang araw ko kahit kunti.
When she reached her cubicle... She immediately asked Reyland kung ano ang mga nangyayari sa paligid.
"Aaay nako Maine... Late kana pala sa balita. Eh, may hindi inaasahang bisita kasi na dumating. Andun" he pouted. "Kausap ni Madam! Ang gwapo te. Nakakaloka, natatapakan ang pagka gandang lalaki ko."
She smirked.
"Aaaah! Yun nga yung rinig ko eh. Bisitang gwapo daw."
"Late ka kasing dumating kaya late ka rin sa balita dai!"
"Sorry naman! Kasalan ko pa pala?"
"Hindi naman, sayang lang kasi hindi mo siya nakita. Nilibot pa naman niya ang mga cubicles dito and he greeted us one by one. Para bang may hinahanap nga eh."
"Aba! Nakakalokang bisita naman niyan. Mangungumpanya ba? Kaya nilibot ang buong opisina? Hahahaha"
"Gaga! Hindi ba pwedeng approachable lang?"
"Sobra naman ata!"
"Hindi ah. Hindi ka lang talaga siguro nasanay na may ganyan paring klaseng mga boss. Naku! Kung nakita mo lang siya kanina? Ma aamaze ka sa ka gwapohan niya. Grabi! Pogi na, ang bait bait pa! Jusko! I'm gonna check myself baka nagiging bakla na ako!"
"Siraulo ka! Hahahahaha"
Her telephone rang...
"Hello Ellaine, oo andito lang ako. Ah, ngayon na? Sa loob ng office niya? Sige. Okay! Papunta na ako."
Reyland looked at her.
"Ano? Wag mo nga akong tignan ng ganyan Rey."
"Bakit? Bawal ka bang titigan? Uuhm, ansabe ni Inday?"
"Pinapupunta daw ako ni Madam sa office niya."
"Hala! Bakit daw?" He asked.
"Ewan ko rin eh. Puntahan ko muna ha? Maiwan muna kita."
"Okay sige. Makikita mo ata yung bisita. Haha sabihan mo ako kung ano first impression mo sa kanya huh?"
"First impression talaga? Hahaha well. Sige. Okay! Alis muna ako."
Habang naglalakad siya... She can still hear ladies talking about the visitor that went to them and greeted them one by one earlier.
Hindi pa ba sila tapos sa lalaking yun? Ang haharot lang ha? Nauubos ang oras nila sa kakachismis. Walang trabaho natatapos buong maghapon. Tsk
She shook her head.
"My God! Pwede akin na lang siya!??" Isang babae ang narinig ni Maine mula sa isang cubicle.
Lakas ng boses ni Auntie ah? Katingkati na ba? Kaloka siya.
"Kung makikita ko siya ulit? Nako! Hindi ako mag aatubiling sabihin sa kanya na.. 'PAKASALAN MO AKO RICHARD FAULKERSON JR.' "
Rinig na rinig uli ni Maine ang tawanan ng mga babae na nandun.
Wait!
Huminto siya sa paglalakad.
Who's that visitor again?
She went closer to them and asked them...
"Si-sino ang b-bisita? I mean, anong pangalan niya?" Gulat na tanong ni Maine sa mga babae.
"Nakakagulat ka naman Maine. Mag signal ka naman na dadating ka! Nakakaloka." One of the lady said.
"Sorry. Pero sino nga ulit yung bisita?"
"Si Ano... Yung taga RF Company! Yung owner rather."
"Pangalan?"
"Si Pogi" the lady said as she giggled.
Ang haharot ng mga to. Sarap sabunutan. Nakakainis!
"Sino nga kasi?"
Then she heard a voice behind...
"Ako!"
•••
Sinetch etey? HAHAHAHA kinakabahan din ako huh? Infairness. Hahaha
Hindi ako madaldal dito ano? Hehehe doon sa YAMH lang. Hehehe
Sana nag i.enjoy kayo! God bless po.
Busy ako ng very laaaaytch guys. Hihihi
BINABASA MO ANG
Amor Inesperado (On Edit for 📖)
FanfictionWhen love strikes, it really strikes hard!