Chapter 61

6.4K 314 11
                                    

Naging kaugali.an na din ni Maine na sumama kay Richard sa Family gathering nila kada thursday. Mas naging close din si Maine sa pamilya ni Richard lalo na sa mga tita nito. Naging bonding na nila ang magluto together sa kitchen, minsan nakikipaglaro din siya ng chess sa mga tito at dad ni Richard. Tinuri'ng "queen of chess" pa siya dahil natalo niya silang lahat sa laro. At ang pinaka proud lang naman ay ang nag iisang Richard Faulkerson Jr. Lang naman niya.

"We're here!" Maine greeted everyone in the garden.

"Oh! Dumating na ang ating reyna! So ano na Maine? 'We are so ready for the game!" Richard Sr. Said.

"Ano to tito? 'Beat the Champion'? Hahaha" she said while she's busy giving everyone a kiss on their cheeks.

"Dad naman! Kararating lang namin. Papahingahin muna natin si Maine. Na busy to kanina sa work eh." Richard Jr. Protested.

"Haaay Rj, ang sabihin mo.. Inggit ka lang dahil hindi ka marunong sa larong ito." One of his tito said.

Nagtawanan naman ang lahat habang napakamot na lang ng ulo ang binata.

"Love, okay lang naman! Ano kaba. Stress reliever ko nga tong paglalaro ng chess eh. No need to worry. I.cheer mo na lang ako love na manalo ulit tayo!" She said while rubbing his back.

"F-fine! Haaaay, alam ko naman na kaya mong patumbahin silang lahat eh." He said proudly.

"Atleast papatumbahin lang niya kami, ikaw? Tatapakan pa! Dahil di ka marunong." His tito said.

Nagtawanan ulit ang lahat.

"Love oh? Ang bad nila sa akin!" He pouted.

"Eeeeih, ang cute cute naman ng loveeeey ko. Wag kang mag alala love. Ako sasagot sayo! Tatalunin natin sila para makabawi tayo sa pang aasar nila sayo." She pinched his cheeks.

Natigilan naman sila nang nagsalita ang tita Sally ni Richard.

"Hep hep hep! Maya na yang laro laro na yan. We need to get ready. Dadating si Ching dito kasama yung manliligaw niya. Kailangan nating mag ayos at dapat maluto na tong mga inihanda natin."

Nagtinginan naman ang dalawa at nagbulungan..

"Love!! Jusko, na i.excite ako! Ipapakilala na ni Ching si Macoy sa lahat." Maine giggled.

"Sa wakas! Nagkabibig na din yung manok natin sa pinsan ko love." He said.

"Maine? Langga. Balita ko kilala mo tong manliligaw ni Ching?" Ching's mom, tita Sally asked her.

"Aaay, opo! Kilalang kilala. Mabait na lalaki po siya tita. Diba love?" She winked at him.

"Aaaay, opo tita. Na meet ko na tong lalaki na to. In fact, sa akin po siya unang humingi ng permiso naligawan si Ching." Richard added.

"Oh? Really? That's great. Buti at naisipan ni Ching na dalhin na yang manliligaw niya dito."

"Oo nga po eh. Para din naman mabalatan nating lahat!"

They laughed.

"Oh, siya. Sige, nga pala.. Maine, Rj. Pakikuha ulit yung order natin na Pancit doon sa suki natin."

The two nodded and went off.


Habang naglalakad sila...

"Love? Ano kaya nararamdaman ni Macoy ngayon noh? Mami meet na niya ang family niyo."

"Love, natin. Family natin! Ano ka ba. Part kana kaya sa pamilya namin." He corrected her.

She blushed then she nodded.

"Hmmmm, love. Alam mo ba? Nung unang dalaw ko sa inyo. Yung, di pa talaga tayo. Yung fake2 pa. Kahit yun, sobra talaga yung kaba ko, nangangatog yung mga paa ko tapos feeling ko pati pwet ko pinagpapawisan na ng mga oras na yun! Parang dalawang nguya lang yung ginawa ko tapos nilagok ko na yung pagkain dahil sa kaba" He confessed.

"Talaga love? Hindi halata huh? Ang galing mo kaya nun. Hindi ka nga nabubulol nung kinausap mo si tatay eh." She chuckled.

"Naaaah love, kung alam mo lang! Ang hirap kaya. Pagkatapos ng usapan, Nung okay na sa parents at kapatid mo. Jusko parang sasabog na ang pantog ko sa kaba!"

"Talaga ba? Kahit fake fake pa yun? Hahahahaha"

"Uy, wag mo naman akong pagtawanan love!"

"Di ah. Hahahaha di ko kasi alam to. Buti at nasabi mo to sa akin ngayon!" Tawang tawa pa din si Maine sa sinabi ni Richard.

"Pero worth it lahat ng kaba love! Naging akin ka naman ngayon!" He winked.

"Chaaaar! Naman! Hmm. Love  bilisan na natin baka hanapin na tayo doon."

"Ang sabihin mo Menggay ko excited ka lang makita sina Ching at Macoy!"

"No love, excited akong makita si Macoy na mangatog sa kaba!"

Nagtawanan silang dalawa at patuloy sila sa paglakad patungo sa kanilang distinasyon.



Nang makaratining sila sa bahay, si Lyra ang sumalubong sa kanila.

"Kuya, Ate..  andito na sila!"

Nagtinginan at ngumiti naman silang dalawa...

"We're back! Sorry natagal...-"

Hindi natapos ni Maine ang sinabi niya nang makita niya ang kasama ni Ching na ngayon ay feel at home na kung maka upo.

Bryan?

"Love? B-bakit hindi si Macoy? Who's that poke monster?" Bulong ni Richard sa kanya.

"Love, mukhang may gagawin tayong operasyon ngayon! Si Bryan yan! Ka department yan ni Ching. Known yan sa office na babaero. Mukhang di tayo na orient dito love ah. Hindi si Macoy ang nanliligaw kay Ching!"

"Aaay nako! Tama ka! Mukhang kailangan nga natin gumawa ng paraan bago pa mabihag itong pinsan natin ng lalaking mukhang pusit na yan! Asan phone mo? Akin na. Matawagan nga si Macoy ng maimbitahan din dito!" He said.

"Love! Join forces tayo! Hindi pwedeng may makapasok na sea creature dito sa pamilya mo!"

"Natin Maine. Natin."

"Ay, oo sorry! Natin pala. Natin!"

"Sige na! Tawagan na natin. Basta ha? Kailangan matagumpayan natin ang planong to. Pag magtagumpay tayo.. May kiss ako ha? Yung matagal at malanding halik!"

"Ayan kana naman eh. Tutulong tayo oi! Nakakaloka ka love! Haha pero sige, matagal at malandi na kiss. Pending na!"

"Yeeeees! Oh ano. Tara! Bilisan na natin!" He excitedly said.

•••
Yan tayo eh. Haha di pwedeng walang kondisyones tong Richard natin! Hahaha 😂
Paano na si Macoy? Iba ang dinala ni Ching. Tsk tsk. May chance pa kaya si Macoy kay Ching? At may chance pa kaya si Richard sa matagal at malanding kiss? Nako naman!!!! Abangan natin. Hahahaha

Happy Sunday to all! God bless us all.

Guys, soon. May bagong story tayo! Sana supportahan niyo pa din gaya ng pagsupporta niyo sa YAMH at dito sa AI. 😊

Tsaka baka gusto niyong maging fit at healthy at the same time. Visit our site po:

https://losingweightnurse.sendlane.com/view/losingweightnurse

-promote pa more! Hihihi 😂 salamat po!

Amor Inesperado (On Edit for 📖)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon