"Ano na tol? kamusta ang plano?""tol, palpak! bwesit kasi tong pwet ko eh. Yun, parang nag tampo nga ata eh. Di ako masyadong kinikibo nung pauwi na kami."
"ha? pucha! anong kinalaman ng pwet mo sa pag propropose mo?"
Agad na tinawagan ni Richard si Macoy nang makauwi siya sa bahay. They'd planned it very well. Kasangga ni Richard si Macoy sa planong pag propose nito kay Maine. He went with him nung humingi siya ng permiso sa magulang at mga kapatid ni Maine, sinamahan din siya nitong pumili ng singsing para sa girlfriend.
"kasi ano... na j-je... uhm, jejebs ako kanina tol!"
"Anak ng... ano???? di mo man lang napigilan?"
"natata.e ako sa kaba at nerbyos!"
"grabi ka! sarap mong batukan!"
"Tol, plan B tayo!"
"sige! let me arrange everything. paki contact na lang ang mu...-"
"Beb? sino kausap mo?"
"shit! tol, tawag ako mamaya. andito si Ching!"
"Uuuurg. Ang wrong timing naman! sige, tawag ako mamaya."
"ate, akala ko na talaga.. yun na yun eh! ang ganda ng lugar, ang romantic, ang tahimik! nyeta, natata.e pala siya."
Her sister on the other line laughed out loud.
"ate naman! wag mo naman akong pagtawanan"
"assumera ka kasi! hahahahaha"
"ate naman eh, syempre, sino ang di mag a.assume nun? haaaaay"
"sarap mong sapakin! maghintay ka lang kasi. Di ka din masyadong atat ano?"
"ate, alam mo naman na matagal ko na din hinihintay ito."
"alangan naman na ikaw ang mag propose? hahahahahaha"
"what if ganun na lang kaya noh?"
"huy! gaga! nakakahiya ka."
"anong nakakahiya nun? okay naman ah. yung nag viral nga sa YT. yung sa JAMICH. Babae nga ang nag propose nun!"
"siraulo ka! malamang mamamatay na yung lalaki kaya siya na yung na propose."
"hmmmm sabagay. Pero ate ang bagal eh!"
"Di talaga masyado ikaw nagmamadali ano? May taxi? Nag aabang na bes?"
"Ahai, fine fine. I'll wait."
"You need to Maine. Tsaka baka pinaplanuhan lang nung tao ng maayos para naman mabigyan ka ng maganda di talaga malimutang araw."
"Ate, kahit naman ano, kahit saan. Kahit sa basurahan o di kaya sa palengke pa sya mag propose, o'OO' pa din naman ako sa kanya."
"Haaaay, basta! Wait ka lang. Baka 5 years from now!"
"Ate naman eh."
"Hahahahahahahahahaha di loko lang! Tong batang to oh? Ahai. Basta maghintay ka lang. Delays are the sweetest."
"Okay fine." She sighed.
"Huy Faulkerson!!!!"
"Ate Nicks! Napatawag po kayo?"
"Gago! Malamang, ano na yung plano mo? Jusko! Antay ng antay naman ako sa facebook sa bagong status niyo. Akala ko ma chi.change na sa 'engage'."
"Eh, sorry po! Akala ko din po yun na yun kanina. Hahai pero promise asahan niyo po bukas may resulta na po. May nangyari po kasi kanina eh."
BINABASA MO ANG
Amor Inesperado (On Edit for 📖)
FanfictionWhen love strikes, it really strikes hard!