Chapter 9

6.1K 306 12
                                    

Akala mo maiisahan mo ako huh? Pweees. Gusto mu lokohan huh? Pwes, pagbibigyan kita!

She then press the send icon.

"Hello po sa inyo! 👋 Yes po. Girlfriend po ako ni Richard! 😜😂

Hahahaha tignan natin kung paano mo haharapin yan.

Throughout the interview... Ang mga sagot lang halos ni Richard sa mga katanungan ni Maine ay...

"Secret, Basta, hmmmm, Let me think first at nakalimutan ko na eh"

Loko siya! Hindi pa ba niya naranasan magpa interview? Nakaka bwesit na siya huh? Sinasayang niya oras ko! Parang di edukado tong lalaking to ah. Uuuuurrrg. Humanda talaga siya!

Then her phone beeped.

She saw a message notification.

Yun oh! Nag reply na ang loko! Hahaha

"Anong ginawa mo? Anong pinagsasabi mo!?"

"Excuse me?" She chatted back.

"Sagutin mo!"

"Secret!"

"Nakaka imberna ka huh?"

"Uy! Ikaw pa ang may lakas na magsabi sa akin ng ganyan? Ang kapal naman ng pagmumukha mo!"

"Hey, baka nakalimutan mong cliente mo ako!? Asan na yung mga matalinghaga mung english huh? Asan na ang marespetong Maine Mendoza?"

"Wow! Marespeto? Big Word Mr. Faulkerson!"

"Ayusin mo ako Ms. Mendoza! I can report you to your management!"

"So galit kana niyan??!"

"Get lost Mendoza! Hindi mo alam kung anong klaseng gulo ang ginawa mo!"

"Gulo ba? Sige pag usapan natin yang 'gulo' na sinasabi mo Mr. Faulkerson!"

"At sino ka naman para kausapin ko?"

"Eh, kasasabi mo lang na gumawa ako ng gulo eh! Anong gulo yun? Ha? Yun bang pagsagot ko sa mga naki echus mong pamilya sa cellphone mo? Hahahaha"

"You Shut up! You b*tch!"

"Screen capture ko to! Tignan natin kung may ilalaban ka pa. A violation against woman Mr. Faulkerson. You just texted me that I am a b*tch! Loko ka! Hindi pa ako nakapagsalitaan ng magulang ko ng ganyan. Ikaw pa lang! Gago!"

"Mag abot tayo sa korte Mendoza."

"Wow? Korte agad? Hindi ba pwede sa baranggay muna? Hahaha"

"Ginagalit mo talaga ako huh!?"

"Excuse me Mr.Faulkerson, first of all..."

Wait, wag ka nang mag Englis englis Menggay! Baka hindi ka rin ma intindihan niyan. Abnoy yan eh! Tagalogin mo o di kaya i.basaya mo na lang. Hahahaha

"Excuse me Mr. Faulkerson, una sa lahat ikaw tong nag suggest na gamitin ang own account mo. Malay ko ba na makulit pala yang mga pamilya mo! Hindi ko din naman kasalanan na iniwan mo ang phone mo kaya kinalkal nila yan and lastly Mr.Faulkerson I am just returning the favor! Pinaglololoko mo ako sa mga sagot mo sa mga katanungan ko. Akala mo ikaw lang marunong manloko? Pwes, diyan ka nagkakamali."

"Humanda ka bukas Mendoza!"

That was his last message and she didn't replied to him anymore.

The next day when she entered the office...

Her heartbeat raced inside. Para bang nag uunahan silang pumipitik sa kaba. Iba ang nararamdaman ni Maine sa pagpasok niya sa loob. Iba ang aura ng paligid.

Jusko naman Maine! Pinalala mo kasi ang sitwasyon. Paano na to ngayon? Magbalot balot ka na lang talaga. Wala nang chance yan! Wala ng promotion! Humanda ka na lang sa demolition.

She went to her desk silently.

Her cubicle mate na si Reyland Espinosa ay pansin naman ang kanyang katahimikan.

"Uy! Bakit ang tahimik natin?"

"Huh? Uuuh eeh. Wala naman!"

"Nga pala! Pumunta dito kanina si Ma'am Boms. Hinahanap ka. Pagdating mo daw punta ka sa office niya."

Ito na Maine. Ihanda mo na sarili mo! Shocks, sana nagdala kana ng mga karton para paglagyan ng mga gamit.

"Huy Mendoza! Nakikinig kaba?"

"Ay oo. Ito na nga oh? Papunta na!"

She gave a heavy sighed.

Tanggapin mo na Maine na wala kana talaga. Wala ka pa ngang love life, mawawalan kapa ng trabaho. Tsk tsk tsk

•••
Hello everyone! Hahaha palaban pala si Maine natin dito! Ipaglaban ang karapatan! IPAGLABAN!!!! Hahahaha

Anyway, don't worry! Dalawa ang update ko everyday basta ba hindi lang masyadong busy sa school. 😊😊

God bless us all.

-shai

Amor Inesperado (On Edit for 📖)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon