Chapter 41

7.1K 382 72
                                    


"Uy, Kuya Richard!  Pasok ka!"

Pinagbuksan siya ni Dean ng gate.

He was really serious of what he said to her few days ago. Loud and Clear... 'Liligawan niya ang dalaga'.

"Oo eh. Naka isturbo ba ako?" He said shyly.

"Hala, di ah. Ine.expect kana nga namin eh."

Mas lalong lumalim ang ngiti ni Dean nang may nakita itong dalang mga prutas at bulaklak.

"Ito nga pala oh? Prutas para sa lahat!"

"Naks, ikaw naman kuya, nag abala kapa!"

"Naah, kunti pa nga lang to. Pasensya! I was not able to go to the supermarket."

"Hala siya! Wag ka nga, kulang nalang magpapalagay na tayo sa labas ng karatolang 'fruit stand inside'."

Napatawa naman itong si Richard.

Yan! Tawanan mo kahit korni. Baka isipin nila choooosy ka sa joke. Pero grabi Dean last mo na lang yun. Hahaha

"Dean? Kuya Richard mo na ba yan?"

"Oo Nay."

"Papasukin mo na."

Na overwhelmed ang loko. Paano ba namang hindi, eh. Welcome na welcome siya sa pamamahay nila Maine.

"Good morning po, tita." He greeted her when she welcomed him.

"Uy, iho! Good morning din.. Buti at napadalaw ka. Si Menggay nasa taas pa. Pinapalinis ko kasi yung ibang silid dadating kasi mga kapatid niya ngayon." She excitedly said.

He smiled widely.

"Ah, okay lang po. Ay ito nga po. Flowers for you! Happy Birthday po tita."

"Wow naman, tulips! Mahal nito. Salamat iho, nako nag abala kapa.. Ikaw talagang bata ka."

"Nay, maypa prutas din po si kuya na dala. Nilagay ko na sa kusina."

"Nako, nako tong batang to. Haaay, dito kana mananghali.an at mag dinner iho. Para ma meet mo din mga kapatid ni Menggay. Hindi ka naman siguro busy pag linggo diba?"

He shook his head.

"Di po tita. Sige po." He shyly said.

Wow, pahiyahiya kapa! Plano mo naman talaga dito makikain noh. Mag isa ka lang sa bahay eh. Umalis silang lahat...

"Sige, tatapusin ko lang yung gawain sa kusina. Ang Tito mo kasi may pinamili lang. Babalik din yun agad"

"Tulungan na po kita tita." He grinned.

"Seeeees, tong batang to. Uh-oh. Wag na!"

"Sige na po, wala akong gagawin eh. Ayaw ko namang nakatunganga lang dito habang kayo busy'ng busy."

Nice one Ironman! Yan! Ganyan, dagdag pogi points yang pagtulong mo. Wag ka lang sanang magkalat.

"Oh, siya! Sige, mapilit ka eh. Samahan mo ako sa kusina."

He followed her, smiling.

Ito na Richard! Pagbutihin mo.






Amor Inesperado (On Edit for 📖)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon