"No!"
"Sige na naman oh?"
"Hindi nga sabi ako pupunta eh."
"Grabi ka! Ako na nga tong nanginvite sayo oh? Sige na naman Richard."
"Kaya pala dinalhan mo ako ng lunch dito dahil may hihingin kang kapalit!"
Natahimik naman si Maine.
Okay! Guilty your Honor.
"See? Di ka makapagsalita! Hmp! Basta ayaw ko Maine."
"Chard naman eh, makakatulong ka pag pupunta ka!"
"Ano ba! Ang kulit mo. Hindi nga ako sabi pupunta eh. Hindi ako mahilig sa mga 'ball ball' na yan! Naiinis na sabi ni Richard.
"Kasi nga naman, gusto ka nilang makita doon. Alam mo naman na ma impluwensyado kang tao... pag pupunta ka doon... Uuuhmm. Ano, syempre maglalagay ka na naman ng marka sa pangalan ng AH Magazine. At siguradong sasaya sila pag andun ka. Tapos ano... Uhm. Wala akong ka date eh." She shyly said.
At isiningit mo pa talaga ang date Menggay Wooooaaaah!
"Soo, ginagamit niyo ako para sa pipityugin niyong magazine? At ano? Ka date? Pang ilang ball niyo na nga yan? Ngayon kapa maghahanap ng idi.date? C'mon! I don't go on date ." He said furiously.
Pipityugin??? Bakayang utak mo.
"Grabi ka naman kung makapagsalita."
"Yun din naman ang punot dulo ng punto mo diba? Gagamitin niyo ako para mas mapansin yang magazine niyo at para mapansin ka din doon."
"Hindi ka naman ginagamit. Hindi lang din naman ikaw lang ang pupunta doon. May mga foreign investors and sponsors din naman kaming dadalo. Ang judgemental mo naman! Hindi ba pwedeng ininvite ka lang namin dahil naging parti ka din sa kompanya namin. We just want to acknowledge you! At isa pa, nagbabakasakali lang naman ako baka pwede kang dumalo kasama ko!"
Ang sakit niyang magsalita...
Natahimik naman si Richard.
"Maine... I'm sor...-"
She stood up.
"Busog na ako! I gotta go. May gagawin pa ako sa office. Pasensya na sa istorbo. Nasira ko pa tuloy ang meeting niyo." Wika ni Maine.
"Wait Maine... I didn't mean to say that."
"No, its fine. Okay lang kung ganon ang impression mo sa kompanya namin! Pasensya na din sa kakapalan ng mukha ko. Assumera masyado noh? Nga naman.. Sino ba naman ako para i.date ng isang Richard Faulkerson Jr.? Hahahaha i.pekeng jowa lang naman ako. Wala akong karapatan! " She said sarcastically.
"Maine naman, please. Sorry na."
"No, Richard. Nasabi mo na. Naramdaman ko na seryoso ka talaga sa sinabi mo."
"Uy, Maine naman."
Huminto si Maine sa paglalakad..
"Nga pala, wala ako sa thursday sa family gathering niyo!"
"Hala, bakit? Nag i.expect na sila sayo..."
"Baka nakalimutan mo? Ginagamit mo lang din naman ako!"
At tuluyan na siyang lumabas...
He was left dumbfounded.
"Uy Miss Maine? Alis kana?" Tanong ni Sam nang makasalubong niya ito sa lobby.
"Oo Sam, alis na ako." She gave a fake smile.
"Ang bilis naman! Tambay muna tayo."
"Busy eh. Hinatid ko lang yung lunch ng dragon niyo'ng boss! Sige, alis na ako." At nagmadali na siyang umalis.
Natawa naman si Sherybel.
"She, mukhang mangangamoy bad mood si Bossing ah."
"Goodluck sa inyo! Hahahahahaha"
*kung makapagsalit siya sa akin para bang hindi siya manggagamit! Bwesit! Akala naman kung sinong makapagsalita! Gwapo nga eh yung ugali halos di makain ng aso!"
•••
Update ulit ako later. Pahinga muna ako. 😊
Ingat! 👋
BINABASA MO ANG
Amor Inesperado (On Edit for 📖)
FanfictionWhen love strikes, it really strikes hard!