"Maine, I will be out next week and may nagpa reschedule na client natin! Gusto ko ikaw ang umasikaso sa project na to. And don't you dare mess up with this again, malaking cliente to Maine. Isa siya sa ma impluwensyadong tao sa lugar natin. If ma fe.feature natin ang 'RF Company' at mainterview natin ang taong to.. Malaking BOOM to sa 'Amarah Heart Magazine'. I hope you'll take this one seriously kasi nung una nagka bad impression tayo dahil sinagot mo yung isang cliente natin. I hope that it will not happen this time." Her head editor-in-chief named Bomela Santos said to her nang pinatawag siya nito para kausapin.As if naman pwede pang mag backout! Wala naman akong choice.
"Uuhm, okay Ma'am!" She said disappointedly.
"Good, just talk with Ellaine. Nasa kanya ang contact number ng RF Company.. Don't forget to remind them about next week thursday's interview."
"Yes Ma'am!" She said with a fake smile.
Marami namang iba diyaan! Bakit ako? Nagkamali na nga minsan diba? Sana nadala na sila. Ahaaaay.
"Maine, you're one of my trustworthy employee, alam kong kakayanin mo to. Kaya wag kang magtaka kung sayo pa rin ako nagbibigay ng malalaking projects. Yes, you've failed once pero alam ko naman na hindi mo sasagutin yung client na yun kung hindi ka niya sinabihan ng di maganda. Kaya please, take this! Wag kang mag alinlangan. Malay mo, if you'll do this one at ma impress sayo ang mga nasa kataas taasan ma propromote ka!" Her boss added.
Ting!!!! Tama ba dinig ko? Promotion? Hmmmmmm. Go na ako nito. Wala ng pa keme kemerlu!
She smiled widely.
"Opo Ma'am, I will do it. Salamat po sa pagtitiwala niyo sa akin. Asahan niyo po gagawin ko ang lahat ng aking makakaya para maging successful ito."
She tapped her shoulder.
"I know you can do it Maine. Thank you!"
Sa kabilang dako ng bayan...
"Sherb? Sa anong araw mo ni reschedule yung interview para sa Magazine?"
"Uuuhm, Thursday Sir. 3pm!"
"Ano?? Bakit sa thursday?!!? Alam mo naman na nag ha.half day ako pag thursday."
"Eh, wala ka nang available na araw eh. Puno na halos buong 3 weeks mo! Tsaka, ito po kasi 5 months ago pa nagpa schedule to kaya dapat mapagbigyan nato Sir."
"Wala akong pake sa pipitsuging magazine na yan! Gawan mo ng paraan yan. Wag lang sa huwebes!" Pasigaw niyang sabi.
Nakita niya ang inis sa mukha ni Sherybel pero hindi niya inintindi ito. He was pissed the whole morning kaya wala na siyang pake kung ano pa ang nararamdaman ng iba.
Damay damay nato!
﹏
"Maine, tumawag yung taga RF Company 1 hour ago. May problema tayo!" Ellaine said to her.
"Ano? Nagpa reschedule ulit sila. Tapos ngayon may problema na naman?"
"Uuh eh, kasi hindi daw available yung boss nila sa thursday! Paano na to? We only have a month for this issue to be release. Dami na ngang nag aabang eh. Wala pa tayong update sa kanila!"
"Sila yung nag set set ng schedule tapos ngayon? E.reresched na naman nila? Anong klaseng kompanya ba yan?! Yan ba yang sinasabi nilang namamayagpag ngayon? Asan banda? Impluwensyadong may-ari? Nakakaloka ha! May nakapagsabi na ba sa kanila na wala talaga silang kwenta???!"
"Huy! Yang bibig mo Maine huh. Wag na wag kang magkalat! Gagawan natin ng paraan to!"
"Aba! Tayo pa talaga ang gagawa ng paraan?!! Alam mo Ellaine nakaka stress sila huh! Sirang sira na talaga ang buong araw ko! Uuuuuuuugggghhhh." Aniya sabay padyak ng paa dahil sa inis.
"Chill! Okay? Tatawagan ko sila. Makikipag coordinate ako sa sekretarya niya. Magagawan natin ng paraan to."
She shook her head.
Mas may lalala paba sa araw ko ngayon??? Jusko ha! Mula pa kaninang umaga hanggang ngayon puro problema lang ang nadadatnan ko! Ganito na ba kapalaran ko? Hindi lalaki ang humahabol sa akin kundi kamalasan! Uuuuuuugggghhh.
After an hour, Ellaine went back to her.
"Oh ano na?" Maine asked her.
"Ganito, ang napag usapan namin... instead of meeting him personally... you can have your interview with him online. The photoshoot and company visit? Ako na bahala doon! Its up to you kung sasama kapa o hindi. Basta! Basta! Gawin mo lang ang interview niya ng maayos at matiwasay Maine!"
"Okay then! Buti naman at nakiayun sila!"
"Yes, mabait naman sila Maine. Anyway, ito yung mga questons oh? Ikaw na bahala mag filter niyan. Thank you!" At umalis na siya.
Mas mabuti na to kesa makita ko yung pagmumukha ng tao'ng yun...
Agad niyang tinignan ang papel na bigay ni Ellaine sa kanya. Nanlaki ang kanyang mga mata.
Anak ng unano na giraffe!!! Anong klaseng mga tanong to??????!!!
•••
Anong klaseng mga tanong ba kasi??? Hahahaha abangan natin yan!Ingat guys! 😉
God bless us.Ps. Share me your thoughts. Tweet with me @sheeshaii021
BINABASA MO ANG
Amor Inesperado (On Edit for 📖)
FanfictionWhen love strikes, it really strikes hard!