Chapter 59

6.3K 345 46
                                    


Naka upo lang sa buhanginan si Maine, si Richard naman may kinuha lang sa sasakyan. Katatapos lang nila ng Water Activities at nagpapahinga na sila ngayon.

Nakatititg lang si Maine sa karagatan at napaisip sa mga bagay bagay. Lalo na sa mga sinabi nung Miss M na yun.

Hindi ko alam kung magagalit, maiinis, magwawala ba ako o di kaya ipagsawalang bahala ko na lang ang mga nangyayari ngayon. Ilang oras na din ang lumipas pero pabalikbalik pa din sa isip ko ang mga sinasabi nung Miss M na yun eh. We're suppose to be enjoying this one whole day out. Uuuurrrgggh! Ano ba naman kasi tong si Richard. May mga pangyayari pala doon na hindi man lang niya sinasabi sakin. Eh keso, di daw importante, eh, sa wala lang daw yun sa ulirat niya. Ahaaay, ako ang naguguluhan ngayon eh. Siguro nga maliit na bagay lang yun para sa kanya pero para sa akin, parang hindi eh. May something talaga. OA na kung OA pero iba talaga pakiramdam ko sa babae'ng yun. Disente kong tignan pero parang may iba talaga eh. Uuuurrrggh.

"Penny for your thoughts love!"

Tumingala si Maine at nakita niya si Richard na may dalang water bottle.

"Lalim ng iniisip natin ah. Ito, drink ka muna ng tubig."

"Ha? Uuuh. Eeeh.. Salamat love." She took it and she drunk it.

"Mind to share what's on your mind?"

"Ha? Uuuhhm. W-wala lang to love. Trabaho. Hmmm dami pa kasing tatapusin eh."

"Oh? Yeah. Hmmm but don't stress yourself out. Andito nga tayo to enjoy diba?"

"Y-yeah. Uuhm. Sorry, naaalala ko lang!"

Tahimik na naka upo ulit sila sa buhanginan. They watched the people, children who passed by. Hanggang hindi na talaga matiis ni Richard ang katahimikan.

"Love? Is something bothering you? Di ka naman ganito kanina eh. Nag i.enjoy kapa ba? Na kasama ako? Baka uuhm.. Pagud kana? Gusto mu uwi na tayo? or pahinga ka na lang doon sa loob ng sasakyan?"

"Ha? No, no. I mean. Okay lang ako. May mga iniisip lang talaga ako."

"Uuhm. Is it about doon kanina? Kay Miss M?"

Napatingin si Maine kay Richard na wari'y nagpapahiwatig na 'bakit mo alam?' Look.

"Sabi ko na nga ba eh... Hmmm okay, i owe you an explanation nga pala. Sorry nawala sa isip ko. Sooo ganito nga kasi yung nangyari..."

He held her hand.

"During the presentation doon sa meeting.. Miss M is the one who is really eager to listen, to give good remarks whenever they ask questions tapos nasasagot ko ng maayos , she is so attentive on what I am discussing to them na hindi naman napalampas ng iba. They teased us. Akala kasi nila girlfriend ko daw siya kasi sobrang supportive sa mga pinagsasabi ko sa harap. But promise love, i really told them that i am not available anymore, kasi may girlfriend na ako at hindi si Miss M yun. I was thinking na okay na yun, mawawala na yun sa isip nila pero habang patuloy akong nagsasalita sa harap nila mas lumala yung panunukso nila. Eh, keso ang galing galing ko daw pareho daw kami. We will be a good looking couple daw if nagkataon. They even joked that if we will see each other somewhere here in Luzon sign daw yun na nagkatadhana kami. diba ang loko loko nila? Ang tatanda na nakiki echus pa ng ibang buhay. Sina Sam at Janna naman panay ang pagremind sa akin na dapat kong i.focus ang sarili ko kasi na naiirita na talaga ako nun love eh. Nahahalata na nila Sam and Janna. Pati kasi si Miss M sinasabayan na niya sila. She would act like she's into that panunukso. Dumating yung time na halos gusto ko ng huminto at manahimik nalang sa tabi! Pero nairao.os din naman. And look at now? Successful diba?" He smiled.

Amor Inesperado (On Edit for 📖)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon