Chapter 16

6.5K 346 40
                                    


Palipatlipat ng position si Maine sa pagkakahiga. Apat na oras na mahigit mula nung hinatid siya ni Richard sa harap ng kanilang bahay.

There is something with that guy talaga eh. Iba siya, iba yung pagmamahal niya sa pamilya niya. Kaya n'yang isakripisyo ang lahat? Para mapaligaya ang pamilya? Hanep! Bihira na lang ata ang mga ganoong klaseng lalaki. Hmmm hay nako Maine! Matulog ka na nga.. Magmumukhang tarsier na naman ang mukha mo bukas.

Hindi siya agad nakatulog pero pinilit niya ang kanyang sarili.







Kinaumagahan...

"Ate, Ate! Huy gising na."

"Ano ba?! Ang aga aga pa Dean!"

"Bumaba kana oi!"

"Maya na! 9am pa pasok ko eh. 6:30 pa oh? Ano ba din! Bitawan mo paa ko."

Hinihila ni Dean ang kanyang paa na halos kalahating katawan na lang niya ang nasa kama.

"Hindi ka bababa? Sige, lalamokin yung bisita mo sa baba."

Bisita? Sino? Wala naman akong sinabihan sa bagong address namin ah.

"Si-sino?"

"Richard daw!"

"Ano???????????" Agad siyang tumayo at nagtungo sa CR para ayusann ang sarili.

Nang makababa siya, nagulat siya ng nasa hapagkainan na silang lahat kasama si Richard.

"Anong ginagawa mo dito?" tanong kay Rj.

"Menggay! Ganyan mo ba binabati ang bisita mo?" Sambat ng kanyang ama.

Napayuko si Maine.

"Sorry po Tay!"

"Upo kana ng makakain kana rin." Anyaya ng kanyang Ina.

"Opo Nay!"

Tumayo naman si Richard at inalalayan niya si Maine para makaupo.

Nyeta! Wala na talaga akong kawala sa sinimulan kong gulo. Nako naman kasi Maine!!! Magpakatay ka na lang kaya??

"Salamat Chard." She said meekly.

"Sooo... Chard, ano nga ulit yung sasabihin mo?" Her father asked him.

Hanep oh? Na close niya agad Tatay ko? Anong kaya ang gayuma na ginamit niya dito.

"Aaay. Opo. Kasi nga po..." He held her hand.

Uy, uy! Ano to! Hindi ako na orient sa ganito. Nanay Tatay! Opo, magpapakasal na po kami. Chooooos! Haha pero wait, wait. Mali eh. Hindi pa ako prepared. Sandali naman! Pinaglihi sa atat tong Richard nato ah.

Amor Inesperado (On Edit for 📖)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon