This is it Maine! Isang suyo lang naman. Kailangan mo din naman mag sorry sa tao.Napabuntong hininga siya at pumunta sa may secretary desk.
"Good afternoon Ma'am.. How may I help you?"
Chaaar! English pala dito. Hindi naman ako pepared. Waaiit. Eheeeem. Uuhmmm. Ilabas mo yung isang kilong english mo Menggay!
"Uuhm, I am looking for Richard. Is he busy right now?"
Pak na pak pa sa ugat pak! Push mo yan Maine.
"May I know your name please? I will just inform him. Medyo busy siya eh." She politely said.
Eh, pwede naman pala magtagalog! Nyeta...
"Maine... Uuhm. Nicomaine Mendoza. Please do. Thank you."
"Maine... Oooooh! Uuhm. Maine? Uhm. Wait. Familiar po yung Name mo." Napalakas na sabi ni Sherybel.
"Aaw? Talaga ba?" Maine smiled.
Naaaaks! Na memention pala ako dito ni pogi.
Naputol ang kanilang pag uusap nang may dumating na isang lalaki.
Gwapo naman nito! Pero mas gwapo pa rin yung Richard ko. Uuy, ano??? nang aangkin? Bakit Maine? Sayo? Assumera ka dai.
"Hi She, busy pa si Richard?"
"Oo eh, andoon sa conference room. Mainit ata ulo! Sinusumpong na naman. Tsk"
"Nako!!! Lagot tayo diya...- ooh! Hi Miss.." Nabaling ang atensyon niya kay Maine.
She just smiled.
"Anong matutulong ko sa magandang dyosa na nasa harap ko!?"
Enebe! Dyese dew eke. Oh! Pabebe kana naman Maine.
"Huy Samir! Umayos ka nga. Baka cliente yan ni Boss!"
"Uuhm. You're looking for Richard? Busy pa siya eh. If you need someone, I can be your company for awhile." He winked.
Pa cute naman nito masyado! Che! Wala kang dimples gaya ng Richard ko kaya di mo ako madadaan sa paandar mo! Oh, oh. Ayan kana nama! Nang aakin. Maine gising!
"No thanks, I will just wait for him na lang dito."
"Oh? Okay. May uuhm.. May I know your name please?"
"Maine po." She shyly said.
"Wow, nice na...-WHAAAAAT? MAINE????"
napalakas na sabi ni Sam."Huy Sam! Ang lakas ng boses mo oi."
"Maine... Uhm, Miss Maine. I'm sorry. Wait... Patay ako nito ni Richard. Huy She! Wag mong sabihin mga sinabi ko kay Miss Maine huh?"
"Na pano ka Samir?" Nagtakang sabi ni Sherybel.