Si Richard ang klase na taong ayaw na ayaw talaga na magpa awa. He would rather keep it on himself than to speak out loud to gain sympathy and help. Ayaw niyang may maawa sa kanya, ayaw niya ding mag alala ang mga tao na nasa paligid niya lalo na ang pamilya niya at si Maine.Marami na ring mga panahon na napaisip siya ng husto mula nung nalaman niyang may sakit siya.
His heart and mind argued on what would really be the right thing to do.Nangako ako sa sarili ko na never kong ipapadama sa pamilya ko ang sakit at pag aalala gaya nung naramdaman ko nung mawala si mommy. Hanggat kaya ko pa, kakayanin kong magpapakatatag na hindi humihingi ng tulong at hindi ng aagrabyado ng iba. Hindi lang naman ito ang mga bagay na itinago ko ah. Marami na din kaya di na to bago sa akin.
"Kay Dr. Samuel Boromeo love. Yung cadiologist. Kilala mo?"
Napainom si Richard ng mainit na sabaw. Walang ihip ihip! Lunok agad.
Sapol!
"Hey! Love, dahan dahan naman! Mainit pa yan"
"Uuh, eh. Uhm. D-Doctor? C-cardiologist? W-why? May pro-problema ba Maine?"
At ako pa talaga ang may problema huh!
"Ipapagamot ko sana tong puso kung patay na patay sayo!" She winked at him.
Nice one self.
He gave a heavy sighed. Pero kita pa din ni Maine ang pagkabalisa ni Richard mula sa kanyang mga mata. Napaisip ulit ito na wala ata talagang balak si Richard na sabihin ang totoong kondisyon niya sa kalusugan.
"Ikaw talaga love! Duma da moves kana rin huh. Maypa 'patay na patay' kapang nalalaman." He managed to smile at her.
Oh? Willing to change the topic. Fine!
"Akala mo ikaw lang, pwes! Hindi noh. hahahaha pero seryoso nga love, busy ka? Magpapasama sana talaga ako eh."
"W-where?"
"Somewhere over the rainbow! Hahaha"
"Sira! Love naman. San nga? Sige na para ma cancel ko yung appointment ko sa wednesday."
Aba! Ika. Cancel pa talaga huh. Eh i.cancel ko din kaya yang paghinga mo ngayon? Tsk. Sarap mong sakalin! Uuuurrrgh.
"Aaaay, wag na lang! Okay na. Magpapasama na lang ako kay Dean."
Napakamot si Richard ng ulo. He was confused with Maine's actions.
Epekto ba to sa mga iniinom niyang gamot? Jusko naman. Pero bakit kilala niya si Dr. Boromeo? hmmm. Tanong ko kaya? Oh, wag na lang baka mabalik ang topic madudulas pa ako.
BINABASA MO ANG
Amor Inesperado (On Edit for 📖)
FanfictionWhen love strikes, it really strikes hard!