Chapter 56

6.5K 337 24
                                    

"Bakit nandun si Janna?" She asked him again.

"Seriously Maine? Yun talaga ang unang itatanong mo sa akin? Kakarating ko lang oh? Hindi mo man lang ako kakamustahin?"

When he arrived early the next morning, he did not hesitated to went immediately to Maine's house dahil alam niya na things are really not in good track. Ni isang text message wala siyang natanggap mula nung binaba ni Maine ang tawag niya nung nasa parking lot sa bar pa siya.

"Eh sa gusto ko ulit itanong eh. Bakit ba?" She said, sarcastically.

"Diba sinabi ko na yung rason? Malaki ang nai.ambag ni Janna sa project na yun Maine kaya nandun din siya."

"Talaga ba? Why you didn't tell me na sumama pala siya? Sabi mo kayo lang ni Sam."

He gave a heavy sighed.

"Maine, love.. Di ko sinabi na kami lang ni Sam. I said, 'kasama ko si Sam' and hindi ko na napaalam sayo na may iba pa kaming kasama dahil di mo na din naman sila gaano kakilala and wala na din akong pake. All I just want to do that time is to get things done immediately. Close the deal and be back home again. Again, here. With you." He slightly smiled.

"Wag mo akong mangiti ngiti.an Faulkerson. Galit pa din ako sayo."

"Haaaaay, kaya nga ako nagmamadaling umuwi dahil alam kong galit ka sa akin. Kung alam mo lang Maine kung gaano ko na ka gustong umuwi kagabi pa lang pero syempre impossible yun dahil wala namang lilipad sa alas dies ng gabi. Unless, lalapit ako sa mga tao na lumilipad gamit ang mga walis tingting pero wala akong kakilalang ganon. Kung meron man, aba syempre binayaran ko na agad para makarating dito."

"Ewan ko sayo!" She rolled her eyes at him.

"Maine Mendoza naman, galit kapa din? Bakit ba kasi kumukulo yang sikmura mo kay Janna. Hindi ka naman inaano nung tao."

Aaaah! So pinagtatanggol mo? Hmp!

"Nakakairita kasi. Lapit ng lapit sayo! Unang kita palang namin nung unang bisita ko sayo sa opisina mo.. Kung makapulupot daig pa ang tarsier. Tsaka, kung maka asta parang pagmamay ari ka nya."

"Aha! So nagseselos ang loveeey ko?"

"Anong selos pinagsasabi mo diyan? Di ako nagseselos oi!"

"So anong tawag diyan?"

"Haaa? Uuuh eh. Naiirita! Yes, ganon."

Palusot.com

"Okay sabi mo eh. Pero promise love, good boy ako doon. As in! Ni hibla ng buhok ni Janna di dumapo sa katawan ko. As in! Mamatay pa ang lahat ng mga kuko ni Samir sa kamay at paa." He chuckled.

"Hmp! Ang layo layo paman din natin tapos di mo ako sinasabihan kung sino mga kasama mo."

"Love naman, alam mo naman na ikaw lang inaatupag ko nung nandun ako sa Cebu. Ni hindi nga ako lumabas ng room eh. Nagmumukmok lang ako doon ma isa. Tanungin mo pa si Sam. Pinipilit nga nila akong sumama sa pamamasyal nila kahapon at nung pagkadating namin pero di talaga ako sumama. Alam mo yan! Update lang ako ng update sayo. Diba? Diba?" Hinawakan niya ang kamay nito.

Tinaasan lang siya ni Maine ng kilay.

"Tapos di kita ma contact kagabi!"

"Sige, mag i.explain ako ha? Pagkatapos kasi nung meeting namin. I called dad immediately to tell him the good news. Nag usap kami ng halos 30mins. Di ko na namalayan na na drain na phone battery ko. Swear! Na dead batt ako love. Kaya di mo ako ma contact. Tapos yun, nagplano sila na mag cecelebrate daw kami. Ang hirap din namang tumanggi love. Tagumpay ng buong kompanya yun. Pasasalamat ko na din sa kanila. Kaya sorry! Sorry talaga. Please forgive me love."
He pouted.

Kakainis! How can i resist that face? Ahaaaai. Mukhang nagsasabi naman ng totoo tong loko nato. Kitang kita naman sa mata at sa butas ng ilong niya na nagsisisi talaga siya sa hindi pagsabi sa akin. Okay fine...

She sighed.

"Okay, you're forgiven!"

"Talaga love?" He smiled.

"Ayaw mo? Eh di sige. Galit pa din ako."

"Aaaay, hindi. Okay na. Okay na. Forgiven na eh. Wala ng bawi.an love.. Maawa ka sa akin! Wala pa akong tulog sa kakaisip sayo, wala pa akong kain."

"Oo na, mag drive kana. Kain tayo sa labas! Libre ko. Good job ka kagabi eh."

"Uy, salamat love. Hahaha di ko tatanggihan yang libre offer mo. Baka magalit ka ulit!"

They smiled.

"Alam mo ang ganda mo talaga kahit may muta ka." Pahayag ni Richard.

Ano??? Buseet! Nakakahiya!

She quickly looked at herself in the mirror.

Aaay! Nako naman. Meron nga...

"Richard naman eh, bat di mo sinabi!" She said shyly as she took it from her eyes.

"Sabi ko naman sayo maganda ka eh. Tsaka, ang sarap kaya sa pakiramdam na ma witness yun mula sayo."

"Siraulo ka! Paano kung may makakita sa akin na ibang tao. Ano sasabihin nila? 'Hala! Girlfriend ni Mr. Faulkerson nakakadiri!' Oh diba? Ikaw ang masisira." She rolled her eyes.

Tumawa lang si Richard sa sinabi nito then he started the engine.

"Haaaay Menggay ko! Ano ba ang pinakain mo sa akin at kahit muta mo na a. appreciate ko? Nababaliw na ata talaga ako sayo." He glanced at her then back to the road again.

She blushed.

"Wag ka nga! Mag focus ka sa pag da drive please." She said.

"Okay. Basta ha? Ikaw lang Maine. Ikaw lang talaga. I love you!"

Ito na naman siya oh?  Minumurder na naman niya ang pantog ko. Naiihi ako sa kakesohan nitong taong to.

"I.... Uhm. I love you more!"

"Hindi, mas I love you more Maine."

"Hindi ah, mas pinaka I love you more kaya!"

"Huy, mas pinaka pinaka I lov....-"

"Sige, tapusin mo? Kukurutin kita!"

"Sabi ko nga eh. Mag focus na nga ako sa daan."

At tumawa sila sa mga banat nila sa isat isa.



•••
Okay na sila! Balik sa "iloveyous competition" na eh. Hehehehe

Mag isa lang ako dito sa bahay! Nag outing sila. Left alone. Char lang. Hahaha  tunganga mode ako ngayon. 😂

Ingat po tayong lahat! God bless us all.

Okay, dahil di ko naman talaga kayo mapipigilan, halungkatin niyo na FB at IG ko. Nakakaloka kayo! Hahaha ang kukulit niyo. 😂😂

Guys please do support irahbells story entitled "THE ONE" visit her account na lang po for more. Here is the link po:
http://my.w.tt/UiNb/CpwX4UGCry


Thank you all.

Amor Inesperado (On Edit for 📖)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon