Casey's POV
One week later
I silently walked to the hallways in this huge building. Tumigil ako sa tapat ng unit ni Ashton at kinuha ang spare key na ibinigay niya sa akin. His unit is not messy as I first saw kaya naman umakyat ako sa second floor para sunduin siya sa kwarto niya. I found him typing something from his phone at napatigil lang ito nang makita ako.
"Tara na?" He asked kaya naman tumango ako sa kanya. Tahimik kaming lumabas nang unit niya at sumakay sa elevator. Pagkatigil namin sa tapat ng kotse niya ay pi agbukasan niya ako ng pinto para makapasok and after that he walked side ways to enter the car and drive to the road.
"How's Allison?" He asks, his eyes still fixed in the road. Naramdaman ko nalang bigla ang pagtulo ng luha ko nang banggitin niya ang pangalan ni Kara.
"She's still not waking up. I'm scared Ash. I'm scared she will never wake up again."
One week. One week have passed since that accident. The doctor said she was still lucky dahil tumigil ang sasakyan at hindi masyadong malakas na force ang tumama sa kanya.
That car disappeared the moment it hit Vielle. Alam kong hindi aksidente ang nangyari dahil sa mukha ni Kent. It was intentional. Pinlano nilang banggain si Kent but Vielle got in their way.
"Kent is still not visiting her?" Tanong nito. Tahimik akong tumango at napabuntong hininga nalang.
Vielle is still in a coma. Nagpapasalamat ako dahil hindi naging malala ang inabot niya, but still, hindi parin siya nagigising. Her body is still on the verge of healing kaya wala kaming magawa para sa kanya.
And Kent. He didn't visit her even once. Hindi siya nagpapakita sa amin maski sa school. Gossips are still flying everywhere about Vielle's accident. Kung minsan nga ay gusto ko na silang sapakin dahil dun. Napakagagaling makichismis.
Sa loob nang mahigit tatlong linggo, sobrang dami nang nangyari. Arriane is fine by now. But Desiree and Bryle is in a cold war. Hindi sila nagpapansinan simula pa kahapon. This time, hindi na talaga namin alam kung bakit. It started three weeks ago, na naging mailap si Desiree kay Bryle.
Tumigil ang sasakyan namin sa may tapat ng ospital. Kinuha ko agad ang handbag ko at bumaba sa kotse. Ashton pulled me and intertwine our hands kaya naman todo sa pula ang mukha ko. What is wrong with him now?
Pagkadating namin sa tapat ng kwarto niya ay pinihit ko ang doorknob. Pero bigla akong nagtaka nang hindi ito pumihit pabukas. It's locked.
"What's wrong?" Tanong ni Ashton sa akin.
"The door's locked." Sagot ko dito at pinihit muli ang doorknob. Pinatabi ako ni Ash at siya ang pumihit sa doorknob. But it's still locked.
"Stay here. I'll go to the information."
Pagkaalis na pagkaalis niya ay tinry ko ulit pihitin ang doorknob. I knocked for almost 15 times nang biglang bumukas ang pinto. A doctor came out. Naka-mask ito at may sombrero. Ni hindi manlang ako nito pinadaanan ng tingin at dire-diretsong umalis.
"Vielle." Agad akong nilukob ng kaba.
Tumakbo ako papasok sa kwarto niya at inilibot ang paningin ko. And I was taken aback when I saw her room. The clean room was a gone and I was gretted by a messy room. "Oh my God!" Napatakip ako ng bibig ko habang nakatingin sa babaeng nakaupo sa may sahig. She's awake! She's finally awake!
BINABASA MO ANG
Rule Number One
Ficção AdolescenteAnong gagawin mo kung malaman mo isang araw na ikakasal ka na pala? Ikakasal ka sa isang taong hindi mo minsan inisip na makakasama mo. Noong una, iniisip ko kung ano bang ginawa kong mali para mapunta sa sitwasyon na to. Pero wala akong nagawa kund...