Chapter 42 : Memories

533 15 1
                                    


Kara's POV


Nakatayo ako. Nakatingin lang ako sa dalawang bata sa may tapat ko. Napahawak ako sa sarili ko. Patay na ba ako? Nasan ako?

"Are you okay?"

Napatingin ako sa unahan ko. Akala ko ako ang kinakausap pero hindi pala. The boy who has a brown hair is comforting the girl who has a wavy blonde hair. They can't see me. Para ba akong isang invisible creature dito sa lugar na to.

"Of course. I just had a fight with mom." The little girl said. Her wavy blonde hair is being blown by the wind.

"So stop being immature okay? Tita is just worried for you."

"Alright. I won't, I promise." She smiled at him "But promise me one thing too, please?"

"Promise what?"

"That you'll stay by my side no matter what."

Ngumiti yung lalaki sa kanya. "Promise,"

"Pinky promise?"

"Pinky promise."

Biglang nabago ang buong lugar. Nakita ko nalang ang sarili ko sa loob ng isang malaking bahay. Nakita ko ang isang babaeng my blonde na buhok na tumatakbo sa may hallway ng lugar na to.

She is wearing a violet cocktail dress. Sa kalagitnaan ng pagtakbo niya ay may nakabungguan siyang lalaki.

"Ouchie!" Natumba siya sa sahig habang ang nakabungguan niya ay mahinang tumatawa.

"You're so mean Travis!" Sigaw niya

Travis?

"Why am I mean? Sinong bang tumatakbo diyan ng hindi tumitingin sa dinadaan niya? Diba ikaw?"

"Ih! Hinahanap kasi kita. Bigla mo nalang akong iniwan sa loob ng party na yun, you know how I hate parties."

"I hate parties too. Akala ko kasi nag-eenjoy ka kaya iniwan kita." The guy rolled his eyes at tinulungan na makatayo ang babae.

"Why are you even running? You can look for me while walking, Vielle Allison."

Biglang bumilis ang tiboo ng puso ko ng marinig ang pangalan na yun.

The name who always chase me in my dreams. Vielle Allison.

"Don't call me by my full name, Travis. Allison is much better."

"But I like Vielle more,"

The guy smiled and that made the girl blush. Tumakbo sila palabas ng bahay kaya naman sinundan ko sila. Nakita ko sila sa may garden. They are dancing like they are the only people in this world.

"You look pretty tonight," the guy complimented her. Nakita ko ang pagbablush niya kaya naman binaon niya ang mukha niya sa dibdib ng lalaking kasayaw.

"This is so embarassing, stop it." Nahihiyang sabi nito sa lalaki. Pero tinawanan lang siya nito at mas lalo siyang niyakap.

"Happy Birthday, Vielle Allison Alcantara." Mahinang bulong niya dito. Tiningala siya nung babae at nginitian.

"I thought you wouldn't greet me," nag-pout siya.

"Why wouldn't I? This is the best day for me. Dahil sa araw na to, nabuhay ka. At dahil nabuhay ka, kinumpleto mo ang mundo ko."

Rule Number OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon