Danedria's POV"C'mon Almina, the orientation will gonna start soon."
Almina and I went out of the room with a smirk plastered on our faces. Hindi lamang sa nakukuha naming atensyon, kundi pati na rin sa plano na ginawa namin. Almina was hesitant first dahil naaawa daw siya. But heck! Kailan pa siya naawa sa ginagawan namin ng kalokohan?
Sinabi ko ang dahilan ko kaya um-oo na rin siya sa huli. Tinulungan nila ako para magawa ang dapat gawin. And the first plan happened in our classroom.
Kami ang naglagay ng melted marshmallow sa sementong katapat ng upuan ni nerdy. You were right, that surprise gift is just for him today. He is the first lucky person to receive a gift from us.
Pagkalabas namin ng building, sinalubong kami ng dalawa. They were smiling at us.
"Is this the start para bumalik na naman tayo sa dati nating gawi?" tanong ni Bleindy na may pataas-taas pa ng kilay.
We looked at each others eyes and shouted in chorus, "Dating gawi!"
Maraming napatingin sa amin, pero hindi na namin iyon pinansin at nagtungo sa gym.
By section ang arrangement kaya naghiwa-hiwalay na kami. Sa harap kami umupo dahil nandito ang mga taga-section A.
Ilang minuto muna ang lumipas bago nagsimula ang orientation. But before that, I saw nerdy sitted on the left side of the row where I'm sitting.
Nanliliit ang mga mata ko habang nakatingin sa kanya. Napatingin siya sa akin pero napaiwas din kaagad. Buti nakaalis siya kaagad sa madikit na semento bago magsimula.
The orientation ended nang wala akong maintindihan. I didn't turn my attention on the speaker, same as Almina. I just played Blossom Blast Saga on my phone. Buti ten thirty ito natapos kaya marami pang time para magliwaliw, one o'clock nalang daw kami papasok mamaya.
Lumabas na kami ng gym at naghintay sa dalawa. Habang naghihintay, tumingin-tingin muna ako sa paligid. Maraming gwapo dito sa school namin, napapatingin nga rin sila sa 'kin eh.
Ang ganda ko talaga.
But someone caught my attention. She was staring intensely at me that made me shiver. We played staring contest but I'm the first one who lose.
If I remember it right, she is my classmate. My classmates were calling her 'the cold tiger girl', I don't know her name. But she's somehow familiar, parang nakita ko na siya dati pero hindi ko lang alam kung saan.
Nang ibalik ko ang tingin ko sa taas ng punong inupuan niya, wala na siya. I don't know what she need that she was staring at me like that without even blinking.
Ilang minuto pa ang lumipas pero hindi pa rin lumalabas ang dalawa. I told Almina to call them pero tinatamad daw siyang magpindot sa phone niya, tinatamad din ako kaya walang tumawag sa kanila ni isa sa amin.
I walked towards the bench outside the gym and sit, Almina followed. Dito nalang namin sila hihintayin. Kaunti nalang din ata ang tao sa loob.
"Sabay ka nalang sa 'min kumain. Palagi ka kasing mag-isang kumakain kapag nakikita kita eh."
"Huwag na Jastine, sanay na naman ako eh."
BINABASA MO ANG
Chasing Him (Completed)
Ficção AdolescenteMahirap takasan ang reyalidad. Kahit na anong gawin mo, hahabul-habulin ka nito. _______________________________________________________________________ Date started: December 27, 2017 Date finished: April 26, 2020