Chapter 8

52 5 0
                                    


Danedria's POV

"I am the eye of your storm, your lions roar, on the battlefield my love will be your shield. No cause for alarm, I will come to arms, the world could fall, we'd still be standing tall. And when—"

What the heck! What's that noise, ang ingay-ingay. I looked at my bedside table and oh, it's just my phone.

"What?!" Sinigawan ko ang nasa kabilang linya, 'di ko na tinignan pa kung sino ang tumatawag. I'm in a deep sleep but suddenly someone wrecked it, ugh. Nakakasira ng umaga yung tumawag. Alam naman nilang ayaw na ayaw kong iniistorbo ako 'pag weekends eh.

"Woah, chill lang Daney. 'Wag mo munang ilabas ang liyon, hahaha." The one who called me laugh like there's no tomorrow, I recognized who she is by hearing her annoying voice. "I called you because we're going to have some fun!" Yeah, fun. That's Almina, palagi nalang ang salitang 'fun' ang naririnig ko mula sa kanya.

"What fun?" bagot kong tanong. She just wake me up because of that 'fun' she was talking about. Inaantok pa ako at gusto ko pang matulog.

"Ano ka ba naman, Daney. Siyempre maglibot-libot din naman tayo dito 'no. We're getting bored here so get your ass up and take a bath."

"Oo na, saan at anong oras ba?" tanong ko sa inaantok pang boses.

"Sa mall muna tayo ngayon and take note, be there at exactly 9:30. 'Kay, got it?"

"Okay," sabi ko't binaba na ang tawag. Tinignan ko ang oras at mag-a-alas otso palang naman. Maaga pa.

Tumayo na ako, I did my morning rituals and went out of my room. Bumaba ako at pumunta sa kusina para mag-breakfast. Si Kuya lang ang nadatnan ko habang kumakain and as usual, hawak na naman ang cellphone. Siguro nasa work na sina Mommy at Daddy kaya hindi ko na sila naabutan pa.

"Morning Kuya."

"Good mowning baby shish," bati rin niya sa 'kin habang may laman pa ang bunganga. Gross.

"Ewww, you're so gross kuya. Where's your manners?" Sa lagay namin ngayon, parang ako pa ang mas matanda dito.

"Nilunok ko na, hahaha. Tingin ka dito dali, selfie tayo." Nakabusangot akong tumingin sa direksyon niya, kaya yun din ang nakuha ng camera. Hindi ko na prino-problema yung picture, kahit saang anggulo ay maganda pa rin naman ako.

"Oh bakit nakabusangot ang baby sis ko?"

"Wala, kulang lang ako sa tulog," tugon ko habang kumukuha ng pagkaing nakahain sa mesa. Kumuha lang ako ng bacon, pancake, egg, at hotdog.

"Eh bakit bumangon ka na?" tanong na naman nito. Ang dami namang tanong ni kuya.

"My friends just invited me para maglibot-libot sa mall," sagot ko at sumubo.

"Eh? Dapat tayong dalawa muna ang magkasama bago 'yang mga friends mo." He pouted after saying those words. Tsk, so childish. But when he's angry, he is very scary.

I shrugged, "Wala akong magagawa, they invited me first."

"Hmp, ano ba naman 'yan. Sa susunod ako na ang kasama mo ha?"

"Yeah, whatever."

Pagkatapos no'n, wala nang nagsalita ni isa sa 'min. Tinuloy nalang namin ang pagkain.

When I'm done eating, I went upstairs to get myself ready. I wore a pink dress, pink stilettos and accessories that can fit my outfit. I wore light make up and let my hair down. And I'm done~

Chasing Him (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon