Naglalakad si Jethro at Tina. "Ngayon na ang pag-alis ng cargo. Ano ang gagawin natin?" Tanong ni Tina.
"Hindi ko din alam." Sagot ni Jethro. "Kung kasama lang sana natin si Dionne may plano na tayo. Nabalitaan pa natin na papunta na ang General dito. Kailangang hindi niya tayo makilala." May nadaanan silang isang lugar na tindahan ng mga dyaryo. Namukhaan ni Jethro ang nasa dyaryo kaya agad niya itong tinignan. Dali-dali siyang pumasok sa tindahan at agad tinignan ang dyaryo. "Miss, bago ba ito?" Tanong nito.
"Oo walang luma dito."
Agad binayaran ni Jethro ang dyaryo at lumabas. "Tina, si Dionne ito 'di ba? Bagong wanted. Bakit kaya?"
"Oo nga siya 'yan. Damit niya 'yan." Nagulat sila pareho.
Binuklat nila ang dyaryo. Natulala sila sa nabasa.
She is Dionne Parker with a bounty of 15 million dollar as of now. She technically and officially became wanted by the world government since fighting Abdul. Abdul is a world government's guardian. Dionne did not dis-obey the rule of WG because Abdul is also a criminal, he is a terrorist. But Dionne brought Abdul's life into danger. Abdul almost died when he arrived at the head quarters in America. Abdul imprison for what he had done. Many people suppered and experienced terrorism because of Abdul's terrorist group. Dionne Parker is a young criminal and technically one of those threats. Her 15 million dollar bounty is officially approved by Full General Fernando Gold Smith. He gives the approval yesterday. Abdul encountered Dionne more than a week ago. No one can explain why it happened because they are both criminals. Abdul has a bounty of 10 million dollar before he became a guardian but he betrayed the WG and because only found out when Dionne almost killed him. Until now, Dionne escaped and has not surrendered. No one knows where she is. The country of Green Island is freed from terrorism and now became an independent country. Abdul conquered Green Island within 2 years and finally lay off their soldier because of Dionne's Fight in a secret battle somewhere. One of the 10 Special Forces, Kevin reported all of this. Dionne Parker made the Green Island independent but still she is recognised as a criminal. We did not know the reason, why did they encounter with each other because Dionne did not surrender Abdul after she captured him and also because Abdul still a member of WG as a guardian when it all happened. Opinions will arise and doubt what happened. More news and more updates we will bring you tomorrow.
"Hindi pwedeng mangyari 'to!" Galit na sinira ni Jethro ang dyaryo. "Katapusan na ni Dionne. Hindi ako makapaniwala. Sino si Abdul? Natalo ni Dionne ang may bounty na sampung milyong dolyar?"
"Hindi ko rin alam." Sagot ni Tina.
"Ang bansang Green Island ang makapagsasabi ng totoo." Sabi ni Jethro.
"Pero paano tayo makakapunta doon? Isa pa, wala nang pag-asa na mapatay natin si Vince o mapalubog ang barko. Ano ang gagawin natin?"
Nag-isip ng plano si Jethro.
-
Nabasa ng pangkat ni Karen ang balita. Gulat na gulat si Kelvin at ang mga kasama niya. "Madaling mahuhuli si Dionne kapag ganiyan kalaki ang reward." Inis na sabi ni Kelvin. Umaandar ang sasakyan nila sa isang disyerto para tawirin ito at makapunta sa kabilang bansa.
Nagsalita si Karen. "Kung ako ang huhuli kay Dionne at kilala na niya ako--malamang mahirapan akong hulihin siya. Hindi na ako nagtaka na tinalo niya si Abdul pero nagtataka lang ako dahil totoo pala ang balita na may gamot sa sumpa ko."
"Ibig mong sabihin ay may sumpa si Dionne?" Tanong ni Andrei.
"Oo, pero tatanggalin ko din agad sana kung sakaling makulong siya. Ang kaso ay kinuha siya sa'kin ni Kevin gaya ng ng sinabi ko sa inyo. Ayoko lang talaga ng gulo kaya pinatawad ko siya. Ayokong mag-away away sa kampo ng dahil doon. Kaya sinabi ko na lang na nakakulong ito sa ibang lugar dahil hindi siya pwedeng dalhin agad sa head quarters. Mabuti na lang ay hindi gaanong nagtaka si General Rece. Ang pinagtataka ko pa, bakit nakipagkasundo si Kevin sa heneral kung talagang masama ang heneral? Tapos kinukumbinsi niya akong huwag iturn over ang gemstones. Malaki ang pagdududa ko kay Kevin pero wala siyang sinasabi sa'kin na dahilan."
BINABASA MO ANG
Dead Or Alive [Volume 1]
AzioneMore on action fight scenes, missions, solvings, armies, terrorist, most wanted, killing, historical, mystery/thriller, science and superhuman fiction.