⚜️When I'm Sleeping️⚜️
Prince's POV
Naglalakad ako papasok ng school nang banggain ako ni Sam 'yong barkada ko. May tinatanong sya sa akin pero hindi 'to nagreregister sa utak ko kung ano 'yon basta ang alam ko lang tanong 'yon, hindi ko sya iniintindi dahil iniisip ko ngayon si Mellea.
Nasa school na kaya sya?
Pumasok na kaya 'yon?
Hindi mo na siguro ako papasok ng first period baka kasi mailang sya sa akin, ang tanga ko naman kasi para gawin 'yon.
"Sh*t talaga!" sigaw ko kaya nabigla naman si Sam at lumingon sa akin.
"Pre ang aga-aga minumura mo ko, ngayon na lang nga tayo ulit nagkita ganyan ka pa?" sabi nya with pout lips pa.
"Sorry pre, pero hindi para sayo 'yon para sa akin. Naiinis kasi ako may bigla akong naalala... sige mauna na muna ako sayo." sabi ko at nagpaalam na sa kanya. Nauna na akong naglakad at naiwan naman syang nakatayo dun.
"Pre, mamaya sa 101 bar hintayin ka ng barkada dun!" sigaw nito at nag-okay sign lang ako sa daliri bilang sagot.
Hindi ako dumiretso sa klase ko kasi ayaw kong makaramdam si Mellea ng pagka-ilang sa aming dalawa kaya naman pinili ko na lang muna na tumambay sa bookstore para magpalipas ng oras. For sure na kapag nakita nya ako, magtatago lang 'yon. Bigyan ko muna sya ng space para naman hindi sya mailang sa akin.
Sebry's POV
Pumasok ako nang hindi man lang nagpaalam kay dad, hindi pa rin kasi ako makapaniwala na iba ako sa kanilang lahat na hindi lang ako basta tao. Na meron akong kapangyarihan tapos ngayon kailangan pa na walang makaalam na iba ako sa kanila dahil magiging banta ito sa mga kalahi namin, kailangan kong mag-dobleng ingat ngayon.
Mahirap man tanggapin pero alam ko na darating din ako sa stage na 'yon. Iniisip ko na lang na isa itong biyaya sa Diyos na ibinigay nya at may dahilan kaya nya ito ibinigay. Isa siguro sa mga dahilan eh para maprotektahan ko ang mga taong nakapaligid sa akin lalo na ang mga mahal ko, nangunguna na Mellea dun.
Kaibigan ko sya kaso kahit sa kanya hindi ko pwedeng sabihin ang tungkol sa totoong pagkatao ko. Sa ngayon, hininihintay ko na lumabas ang totoo kong kapangyarihan na sinasabi ni dad, baka mga ilang araw mula ngayon ay matuklasan ko na 'yon.
Pumasok ako ng classroom pero hindi ko nakita dun si Mellea, wala din si Prince.
"Hindi kaya magkasama 'yong dalawang 'yon?" tanong ko sa isip ko habang inilalapag ang bag salikod ng upuan ko.
Napangiti naman ako sa naisip ko dahil 'yong dating pangarap nya lang eh abot kamay na nya. Masaya ako para sa kaibigan ko dahil kapag nagkataon maging sila na ng crush nya for real.
"Hahahaha!" tawa ko.
Pumasok ang prof at nagcheck ng attendance, tinawag 'yong dalawa pero sabi ko na lang na absent sila.
Ilang oras pa ay wala talagang Prince at Mellea ang pumasok, sobrang out of place ako sa klase na 'to, wala man lang akong kakilala.
Hays, saan ba kasi sila?
Dapat nagtext sila kung tatambay sila?
BINABASA MO ANG
Constellatopia Kingdom: The Water Goddess
FantasyA new born baby carries the demon blood of Treyvor, the Lord of Darkenian World. This child named Mellea, she didn't know that she is the successor of the Dark Prophecy and the missing formula for the successful reigning of the Darkenian World to th...