Prologue

312 13 0
                                    

Prologue


Ametina's POV

*Kaluskos*

Nagising ako nang makaramdam ako ng kaluskos."Hon." panggigising ko sa aking asawa.

Agad naman syang nagmulat ng mata."Bakit?" tanong nya habang kinukusot ang mata.

"May narinig akong kaluskos." sabay kaming nagkatinginan nang may isang malakas na kalabog ang bumasag sa katahimikan.


Agad kaming dinala na aming mga paa sa pinanggalingan ng ingay. Hawak-hawak ng asawa ko ang espada nya habang ako naman ay nakahanda sa anumang pag-atake na gagawin nya.

Dahan-dahan kaming umakyat at pinakiramdaman ang paligid ng bahay nang biglang umiyak ang anak namin na si Ianna.

"Cleper! Sa kwarto ni Ianna!" sigaw ko sa kanya na agad naman kaming pumunta na kinaroroonan ng anak namin.

Sa pagbukas ng pinto, wala kaming nakita kundi ang anak namin na umiiyak.

Lumapit ako kay Ianna at agad na inakay sya. Tinignan pa naming dalawa ang bintana na ngayon ay nakabukas na.

"Sino kaya ang may gawa nito?" tanong ko sa asawa ko habang patuloy pa rin sa pag-iyak si Ianna. Maging sya ay wala din ideya kung sino ang may pakana nito.

"Hindi kaya isa sa mga taga-dystopia?" Kapwa nanlaki ang mga mata namin at muli kaming nagkatinginan nang biglang may humila sa asawa palabas ng bintana.

"Cleper!" sigaw ko.

Buti na lamang ay agad akong nakahanda at sinalo sya ng lambat na gawa sa tubig na likha ko.


"Ayos ka lang?" nag-aalalang tanong ko, hindi sya sumagot pero narinig ko ang pagsigaw nya.


"Kung sino ka man, magpakita ka! Huwag kang magtago! Sa halip ay ipakita mo iyong totong anyo!"


Dumaan kami ng anak ko sa bintana gamit ang hagdan na likha ng kapangyarihan ko upang makababa.


Lumapit sa asawa ko habang akay-akay ang anak namin. Isang kaluskos muli ang aming narinig. Mga yabag ng paa na ramdam naming papalapit na sa amin. Itinaas ni Cleper ang espada upang ihanda ang sarili sa pag-atake.


"Umalis na kayo ni Ianna dito. Ako na ang bahala."


Inabot nya sa akin ang isang kwentas na naglalaman ng isang ginintuang tubig. "Itago mo 'to magagamit ni Ianna yan."


Hindi ako pumayag sa gusto nya. "Hindi! Hindi ka namin iiwan dito ng anak mo. Kung makikipaglaban ka, lalaban din ako." Pagpupumilit ko sa kanya.

"Hindi maaari, kailangan mong iligtas ang anak natin. Si Ianna ang pakay nila kaya habang may oras pa tumakas na kayo." Pagtataboy nya sa akin.

"Hindi Cleper! Handa akong makipaglaban para sa anak natin. Sasamahan kita di--" natigilan ako sa aking sinasabi nang tumigil ang pagyabag.

Katahimikan ang muling namayani sa paligid. Pero dama pa rin namin ang presensya nito sa paligid.

"Nandito pa sya." bulong ni Cleper.

Constellatopia Kingdom: The Water GoddessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon