KUNG AKO NALANG SANA
DEX'S POV
Ako na yata ang pinaka maswerteng Tao sa mundo, Biruin nyo ba naman sa dinamadami nang tao na tumaya sa lotto ako ang kaisa-isang nanalo nang Mega Jockpot!
Nung una para akong hihimatayin dahil sa pagkapanalo ko pero tinatagan ko ang loob ko dahil sayang naman tong pera kapag inatake ako sa puso haha.
So ito na nga ikeclaim kona yung napanalunan ko pero pagabot sakin nang check ay biglang nagkagulo yung mga tao sa office dahil yumanig yung paligid. OMG! LUMILINDOL! Natakot ako kasi hindi pwede lumindol dahil hindi kopa nakukuha yung pera ko! sayang naman! dapat bukas nalang badtrip tong lindol.
"Anak gising na, Ano ba tanghali na hindi kapa ba papasok??!"
Haysss si mama lang pala! niyugyog na naman ako akala ko lumindol na. Kahit inaantok ako ay napilitan ako Tumayo.
"Ma? asan napo yung perang napanalunan ko? nakita nyo ba?" Tanong ko kay mama
"Anong pera ka dyan? Nanaginip kalang kung ako sayo tumayo kana at maligo na ng mahimasmasan kana"
Pagkasabi palang ni mama na nanaginip lang ako ay nahimasmasan nako, Huhuhu ibig sabihin panaginip lang ang lahat??? Why o Why? akala kopa naman talagang nanalo ako. Kainis naman si mama ginising gising pa kasi ako edi sana mega winner na ang anak nya.
"Ma kainis ka naman kukunin kona sana yung pera kaso ginising mo ako. Pera na naging bato pa"
"Tigilan mo nga ako sa mga kalokohan mo, Puyat ka kasi ng puyat kaya kung ano ano tuloy ang napapanaginipan mo. Sa susunod pagbabawalan na kita gumamit nang Cellphone sa gabi"
"Sige na Ma maliligo napo ako"
Iniba ko nalang yung usapan pano kasi gigisingin lang ako ni mama ang dami pang sinasabi huhu ang aga aga inaarmalite ako haha at hindi lang yon nauna pasya sa alarm clock ko pero kahit ganon love na love ko yon si mama.
Tiningnan ko muna yung oras sa phone ko, 9:30 palang naman si mama talaga 11:30 pa naman ang pasok ko.
"Aba't mag cecellphone kapa talaga?"
"Ma tiningnan ko lang po yung oras, Eto na nga po maliligo na ang maganda nyong anak"
Kinuha kona yung uniform ko sa Cabinet at pumasok na sa Cr si mama tiningnan pa talaga ako hanggang makapasok haha grabe si mama 3 in 1 hindi lang Alarm Clock, CCTV at ARMALITE pa san kapa? haha.
Ako nga pala si Dex Vasquez 17 years old, Isang grade 12 student sa isang di kilalang school dito sa Antipolo.
Public lang sya kasi hindi namin afford kung mag eenroll pa ako sa Private school, Ewan koba naman kasi dito sa gobyerno hirap na nga kaming mahihirap mag-aral ay dinagdagan pa nang dalawang taon, Pero syempre wala akong choice kundi mag-aral.
"Oh anak pagkauwian dumiretso ka umuwe wag kanang pumunta kung saan saan"
Inabot sakin ni mama yung baon ko nang matapos kaming magalmusal, Sya nga pala only child lang ako at ang Papa ko naman isang Jeepney Driver at ang mama ko umiextra lang sa labada kaya sapat lang talaga ang kita nila para sa panggastos namin araw-araw.
"Madires? kelan po ba ako gumala alam nyo naman na bahay school, bahay school lang ako"
"Sinisigurado kolang"
Ngumiti lang ako kay mama at nag paalam na umalis, Dahil baka traffic na naman at malate pa ako.
////////////////
Pagdating ko nang school ay hindi pa naman ako late kaya binagalan ko lang ang paglalakad at habang naglalakad ako ay may tumakip sa mga mata ko.
"Wag mo nang takpan yung mata ko kilala na kita" inis na sabi ko.
BINABASA MO ANG
KUNG AKO NALANG SANA (Season 1)
FanfictionHindi akalain ni Dex na mahuhulog sya sa kanyang BESTFRIEND dahil pinaramdam nito sa kanya kung paano maging importante. Sa bawat araw na lumipas ay mas lalo syang nahulog sa BESTFRIEND nya pero pinigila nya ito dahil ayaw nyang masira ang pagkakaib...