NATHAN'S POVNakakainis si Dex bakit ba lagi nalang nya iniisip yung sasabihin nang ibang tao, Ayaw nya pa sumabaw sakin dahil natatakot sya sa sasabihin ng iba.
Tsk, Kailangan kona siguro sabihin kay mommy ang tungkol dito para matapos na.
Nauna akong umuwe sa bahay dahil ayaw nga muna akong makasabay ni Dex."Nathan bakit ikaw lang, Asan yung Pinsan mo?" Tanong sakin ni Mommy
"Mom we need to talk"
"Tungkol saan naman?"
Nilapag ko muna yung bag ko at dumiretso agad sa may garden, Sumunod naman agad sakin si Mommy hindi ko alam kung paano ko sisimulan sabihin sa kanya pero kailangan ko pa din sabihin kesa naman sa ibang tao nya pa malaman.
"Ano bang pag-uusapan natin. Mukhang seryoso ka"
"Mom sorry"
"Sorry? Bakit ka naman nagsosorry may nagawa kabang kasalanan?"
"Meron po akong taong gusto, Kaya lang hindi pwede"
"Talaga? Sino naman yang lucky girl nayan at bakit hindi pwede ayaw ba sayo ng parents nya?"
Masaya pa si Mommy ng malaman nya na may tao akong gusto, Alam ko kasi na gustong gusto ni mommy na magka Girlfriend nako.
"Mom, She is not a girl"
"What do you mean?"
"He is a gay"
"What? Nathan niloloko mo ba ako?" Gulat na sabi ni Mommy
"No, I'm Not Joking"
Lumapit sakin si Mommy at hinawakan ako sa kamay at tumingin sakin ng seryoso.
"Nathan anak, Kahit hindi ka man nanggaling sakin mahal na mahal kita dahil sayo naranasan ko kung paano maging isang ina, Pinaramdam mo sakin na kaya kong maging ina. Kaya kahit sino pa ang mamahalin mo susuportahan kita"
Hindi ako makapaniwala sa magiging reaksyon ng mommy ko, Akala ko magagalit sya sakin kapag nalaman nyang nagkagusto ako sa isang bakla.
"Mom thank you"
"Your welcome, Pero sino bayang maswerte na nagugustuhan mo?" -Mom
"Si Dex po"
Yung masayang mukha ni Mommy ay napalitan ng pagkagulat.
"Si Dex?"
Tumango lang ako, Sa tanong ni mommy.
"Nathan are you out of your mind? Sa dina daming tao na pwedeng mahalin bakit si Dex pa? Bakit ang pinsan mo pa?!"
"Mom i don't know, Basta isang araw na realize ko nalang na mahal kona si Dex. Na Mahal kona ang pinsan ko"
Napawahak si Mommy sa ulo nya at nagpalakad lakad sabay pumasok sa loob ng bahay, Pumunta sya kusina para kumuha ng tubig, Sinundan ko naman sya.
"Nathan, Hindi ko alam kung anong Magiging reaksyon ko. Magagalit ba ako o matutuwa?"
"Mom hindi ko naman po kayo pinipilit na intindihin nyo, Ang akin lang sinabi ko sa inyo dahil kayo padin po ang mommy ko, Sinabi ko kesa sa iba nyo pa malaman"
"Si Dex? Alam ba nya na may gusto ka sa kanya?"
"Yes mom"
"Kelan pa to? Matagal nyo bang nililihim samin ng daddy mo to? May relasyon na ba kayo?"
"Wala po kaming relasyon ni Dex, Humahanap lang po talaga kami ng tyempo para sabihin sa inyo"
"Nathan katulad nga ng sabi ko sayo susuportahan kita, Pero kasi sa ganitong sitwasyon hindi ko alam kung paano kita susuportahan. Paano kapag nalaman to ng daddy mo? Sigurado ako na papabalikin ka niya sa State." -Mom
BINABASA MO ANG
KUNG AKO NALANG SANA (Season 1)
FanfictionHindi akalain ni Dex na mahuhulog sya sa kanyang BESTFRIEND dahil pinaramdam nito sa kanya kung paano maging importante. Sa bawat araw na lumipas ay mas lalo syang nahulog sa BESTFRIEND nya pero pinigila nya ito dahil ayaw nyang masira ang pagkakaib...