DEX'S POVBuong gabi ko pinag-isipan kung ano ang mga dapat kong gawin at ngayon sigurado na ako.
Maaga ako nagising para makausap si mama at si papa, Mabuti nalang at mamaya pa ang byahe ni papa.
"Oh Dex ang aga mo naman nagising?" - mama
"Ma may sasabihin po ako sa inyo"
Umupo ako at huminga muna ng malalim, Kinakabahan ako pero kailangan kong sabihin kala mama ang totoo.
"Ano bang sasabihin mo anak?" Takang tanong ni Papa
"Pa, May nagugustuhan na po ako"
Pareho silang natigilan sa pagkain dahil sa sinabi ko, Huhu galit ba sila?
"Alam na namin yan, Si Dan yan diba? Yung manliligaw mo?"
"Ma hindi po si Dan"
"Ha? Sino naman?"
"Si Nathan po"
Nanlaki ang mata ni mama sa sinabi ko at si papa naman napa inom bigla sa kape nya.
"Si Nathan yung pinsan mo?"
"Opo ma"
"Anak binibiro mo ba kami ng papa mo? Prank ba to?"
"Seryoso po ako Ma, Si Nathan po talaga ang gusto ko"
"Dex naman ano bang pumasok sa isip mo at nagkagusto ka sa pinsan mo? Pano pag nalaman to ng tita at tito mo? Atsaka magpinsan kayo kaya hindi pwede"
"Alam ko naman po yon, Pero nahulog na po ako kay Nathan at ganon din sya sakin. Alam nadin po ni Tita ang tungkol dito at katulad nyo nagulat din sya at halatang ayaw"
"Dex anak makinig ka, Hindi ka namin pinagbawalan sa kung ano naman ang gusto mo. Tinanggap ka namin kung anong pinili mo, Pero alam mong mali to, Mag pinsan kayo. Ano nalang sasabihin ng ibang tao?" Seryosong sabi ni Papa
"Ma? Pa? Opo magpinsan kami, Pero alam nyo din na hindi kami magkadugo at mahal ko po talaga si Nathan at importante po sakin ang pagtanggap nyo"
Napaiyak na ako habang nagsasalita ang sakit kasi gusto kolang naman mahalin ako pero bakit napakahirap ng sitwasyon, Tumayo naman si mama at lumapit sakin sabay yakap ng mahigpit.
"Wag ka nang umiyak Dex, Sige na kumain kana at papasok kapa"
"Ma?"
"Pinalaki ka namin ng papa mo ng maayos at matalinong bata, Kaya alam ko kung ano man ang desisyon na gagawin mo ay tama"
"Ma ano pong ibig nyong sabihin?"
"Bago kapa umamin samin, Sinabi na samin ng Tita mo ang tungkol sa inyo ni Nathan inantay lang talaga namin na ikaw ang magsabi samin at nagpagusapan na namin ng papa mo ang tungkol dito"
Napalingon ako kay Papa at nakangiti lang sya, Hindi ko maintindihan kung bakit ganito ang mga reaksyon nila. Ineexpect ko kasi na galit sila sakin dahil na inlove ako sa pinsan ko.
"Ma hindi po kayo galit sakin?"
"Bakit naman kami magagalit? Nagmahal kalang naman, Kaya sundin mo lang ang sinasabi ng puso mo at sigurado naman ako namay gagawing aksyon si Nathan" nakangiting sabi ni Papa na lalong ikinasaya ko
"Ma? Pa? Salamat po"
Naiyak ako sa sobrang tuwa, Akala ko kasi magagalit sila sakin pero hindi nila ginawa. Napaka swerte ko dahil nagkaroon ako ng mga magulang na tanggap ako at higit sa lahat naiintindihan ako.
"Pero Dex hindi ibig sabihin na pumayag kami ng papa mo ay tama na yung ginagawa mo at kinukunsinti ka namin, Siguro dapat kausapin nyo muna ni Nathan ang Mommy at Daddy nya"
BINABASA MO ANG
KUNG AKO NALANG SANA (Season 1)
FanfictionHindi akalain ni Dex na mahuhulog sya sa kanyang BESTFRIEND dahil pinaramdam nito sa kanya kung paano maging importante. Sa bawat araw na lumipas ay mas lalo syang nahulog sa BESTFRIEND nya pero pinigila nya ito dahil ayaw nyang masira ang pagkakaib...