CHAPTER 31

3.8K 139 2
                                    

DEX'S POV

"Kaya mo na ba talagang umuwe mag-isa?" -Miles

"Oo be kaya kona"

"Sige, Basta mag-ingat ka ha? Kapag kailangan mo ng kausap tawagan mo lang ako handa akong makinig sayo" -Miles

Ngumiti lang ako kay Miles at pagkatapos ay sumakay na ako ng Jeep, Habang nasa Jeep ako ay grabe padin yung sakit nararamdam ko.

Akala ko dati kapag nasabi kona kay Mark yung nararamdaman ko ay magiging maayos na ang lahat pero parang mali ako, Lalo pa ata akong nahirapan Dahil siguro ay umasa ako na baka ginawa kong pag amin ay may magbago.

Pagdating ko sa bahay nila Tita ay dumiretso agad ako sa kwarto ko at nagmukmok. Katulad ng ginagawa ko dati sa unan kona naman naibuhos ang lahat ng luha ko, Sa unan na wala namang kamalay malay.

Kahit gaano ka pala katalino sa mga academics mo ay pagdating sa pag-ibig ay Magiging Tanga ka.

Dahil sa nangyari kahapon ay sobra akong naapektuhan hindi ako nakatulog ng maayos at hindi rin ako nakakain dahil wala akong gana, Hindi mawala sa isip ko si Mark. Hanggang ngayon nasasaktan padin ako dahil sa nangyari samin kahapon.
Kahit sa mga lesson namin hindi ako makapag focus.

"Mr. Vasquez? Are you okay? Are you sick?"

"No ma'am"

Pinilit kong maging okay kahit nanghihina na talaga ako, Hindi kasi ako nakapaghapunan kagabi tapos kanina gatas lang ang inalmusal ko Wala rin kasi talaga akong gana kumain.

Hanggang sa matapos ang ibang mga subjects ay wala akong naintindihan ni isa sa mga tinuro ng mga Prof. Lutang na lutang ako at parang wala akong gana pumasok.

Hanggang sa magrecess ay wala akong kagana gana para akong naglalakad sa alapaap.

"Dex ayos kalang ba?"

Nagulat nalang ako kasi nasa tabi kona pala si Dan.

"Oo ayos lang ako"

"Sigurado ka pero bakit parang namumutla ka?" -Dan

Nag-iba bigla yung paningin ko naging malabo ang mga nasa paligid ko at bigla akong nahilo, Tapos hindi kona alam ang sumunod na nangyari.

DAN'S POV

Pagkadating ko sa Canteen ay nakito ko agad si Dex at napansin kong parang ang lalim ng iniisip nya. Lumapit ako sa tabi nya pero nakatulalal lang sya, Hindi nya siguro ako napansin.
Nang magsalita ako ay saka lamang sya parang bumalik sa sariling pag-iisip.

Napansin ko din na parang namumutla si Dex tapos mayamya ay nagulat nalang ako kasi bigla sya ng natumba.
Nilapitan ko agad si Dex at tinapik tapik ang pisngi nya kaya lang hindi sya gumigising, Nakatingin nadin samin ang iba pang mga estudyante. Hindi ko alam kung anong gagawin ko kay Dex kasi hindi ko inexpect na tutumba sya biglabigla.

"Tabi"

Biglang dumating yung pinsan ni Dex na lalaki at dali dali syang binuhat, Sumunod naman ako at dinala namin sya sa Clinic at duon ay inasikaso agad sya ng nurse. Pinalabas muna kami ng nurse at tatawagin nalang daw kami mayamaya.
Ilang minuto lang kami nag-antay sa labas tapos pinapasok nadin kaming dalawa.

"Kaano ano po kayo ng pasyente?" -Nurse

"Kaibigan/Cousin" Sabay naming sabi.

"Ano pong nangyari kay Dex?"

"Wala naman syang sakit ayos naman yung temperature, Nahilo lang siguro sya dahil sa walang laman yung tiyan nya. Mayamaya lang ay magigising nadin sya" -Nurse

KUNG AKO NALANG SANA (Season 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon