CHAPTER 5 "MARTIR NG TAON"

4.3K 154 4
                                    


DEX'S POV

Hindi ako makatulog dahil paulit ulit sumasagi sa isip ko yung sinabi sakin ni Mark na may nililigawan na sya, Gusto kong umiyak ng malakas pero hindi ko magawa dahil ayokong marinig ni Mark.

Ganito pala yung Feeling na nasasaktan dahil may mahal na iba yung mahal mo, Parang dinudurog yung puso mo at gusto mong magalit pero dimo magawa.

Humarap ako kay Mark dahil alam kong tulog na sya, Tinitigan ko yung mukha nya.
Pero bago paman ako masaktan ng lubusan ay tumalikod na ako sa kanya at natulog nalang.

Nagdasal na sana bukas wala na yung sakit, Na sana panaginip lang ang lahat ng ito.

Maaga talaga ako nagising para hindi na ako maabutan ni Mark ayoko kasing makita nyang namumugto yung mata.

"Dex, Uuwe ka na ba? Hindi kaba magaalmusal? Si Mark gising naba?" -Tita Rose

"Hindi napo tita, Kailangan kona po kasi umuwe ng maaga para makapagpalit nako. May pasok pa po kasi kami mamaya. Si Mark po humihilik pa"

"Ganon ba? Sandali bakit parang namamaga yang mata mo umiyak kaba?" -Tita Rose

OMG! napansin pala ni Tita huhu, dapat pala bago ako bumaba inayos ko muna yung sarili ko.

"Medyo na puyat lang po ako tita" palusot ko sa kanya

"Talaga kayong nga kabataan oh, Laging nagpupuyat. Oh sya sige na mag-ingat ka ha" -Tita Rose

"Sige po tita, Bye"

Nakipagbeso beso muna ako kay Tita Rose bago umalis.

Sa Totoo lang, Wala talaga akong gana pumasok ngayon. Naiinis ako sa sarili kasi kahit anong bura ko sa isip ko nang mga sinabi ni Mark ay hindi ko magawa.

Habang naglalakad ako papunta sa sakayan ng Jeep ay may nakita akong dalawang pusa na parang naglalambingan.

"Edi kayo na masaya, Kayo na yung May Love life. Ako na wala"

Para akong tangang nagagalit sa mga pusang naglalambingan, huhu pati sa pusa naiinggit ako.


MARK'S POV

Nagising nalang ako na wala na sa tabi ko si Dex, Tiningnan kopa kung nasa Cr sya kaso wala, Wala nadin yung gamit nya. An aga naman nya umuwe? at hindi man lang nagpaalam sakin talaga tong si Dex kung minsan tinotopak haha tatanungin ko nalang sya pag nagkita kami sa school mamaya haha.

Bumaba ako sa kusina dahil nakaramdam ako ng gutom.

"Anak kumain kana don, Ikaw nalang maghain sa sarili mo" -mama

"Sige ma, Napansin nyo po bang umalis si Dex kanina?"

"Oo nagpaalam sya sakin ang himbing daw kasi ng tulog mo kaya hindi kana nya ginising. Nag-away ba kayo ni Dex?" -mama

Medyi nagtaka ako sa tanong ni mama. Bakit naman kami mag-aaway ni Dex.

"Hindi po ma, Bakit poba?"

"Kasi kanina bago sya umalis parang namumugto yung mata nya ang sabi nya puyat lang daw sya pero bakit ikaw hindi naman" -mama

Wala naman akong naalalang umiyak si Dex kagabi, Baka nga puyat lang sya si mama talaga masyadong mausisa.

"Tatanungin ko nalang po sya mamaya pag nagkita kami"

Kainis naman si Dex oh umuwe agad maguusap pa nga sana kami kung paano ko liligawan si Sheena, Wala kasi akong masyadong alam sa mga romantic na ligawan kaya nagpapatulong ako sa kanya.

Pagdating ko sa school ay hinanap ko agad si Dex pero wala paden sya kaya nagtanong ako kay Miles baka alam nya.

"Miles asan si Dex?"

KUNG AKO NALANG SANA (Season 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon