Then why do we spend too much time with your mom? - eh bakit tayo palagi sa mom mo?
Indulge mom. - pagbigyan mo na si mom.
You left the house without informing mom. - hindi ka raw nagpaalam ng umalis ka.
He thinks his mom going to bawl him out. - akala mo sisitahin pa rin siya ng mom niya sa gagawin niya.
Has Benjie contacted Maila? - si Benjie natawagan na ba si Maila?
Amy's cell phone is always off. - eh laging patay yon cell phone.
You never bothered to inform us. - hindi ka man lang nagpaalam ha.
What if something happened to Julie? - kung may mangyari kay Julie?
I'll take care of Carol. - ako ng bahala sa kanya.
I don't know what's with you, Ben. - ewan ko ba kung bakit ka ganyan, Ben.
Hold it there. - sandali.
I should be home at seven. - dapat nasa bahay na ko ng alas siyete.
Are you still having problems with that? - bakit may problema ka ba diyan?
Tell him I'm off to somewhere. - sabihin mo na lang may pupuntahan pa ko.
You should've invited him in. - bakit hindi mo man lang siya pinatuloy.
The both of you are so loud! - ang ingay ingay ninyong dalawa!
She can even lift me up. - kaya niya nga akong buhatin.
She's really strong. - malakas naman siya.
It's gotten very long. - kay tagal na ng panahon.
I'll be right up. - aakyat na ko.
You have till tomorrow night. - hanggang bukas ng gabi.
I'm not through with you yet. - hindi pa ako tapos sa iyo.
She must have a problem. - baka may problema lang iyon.
I'll bring this. - ako na ang magdadala nito.
Are you sure we haven't forgotten anything? - sigurado ka ba wala na tayong naiwan?
I won't force you if you don't want to. - hindi kita pipilitin kung ayaw mo talaga.
Yet we can't live withhout each other. - pero hindi naman namin kayang mabuhay ng wala ang isa't isa.
We always argued because we were such opposites. - palagi kaming nag-aaway nun eh magkaiba kasi ang ugali namin.
But no one can foresee the future. - pero hindi mo naman masasabi ang panahon.
We thought we will never be blessed with a child. - akala namin eh hindi na talaga kami magka-kaanak.
That is why ever since we got married. - kaya nung mula ng ikasal kami.
We were so happy! - tuwang tuwa kami!
Sometimes we lose those we love the most. - minsan talaga mawawala ang mahal mo sa iyo.
Isn't that the money we'll use for our food. - di ba iyon yon panggastos natin para sa pagkain?
When we got drunk last night, remember, I put my wallet in my pocket? - nung nag-inuman tayo kagabi, di ba, nasa bulsa ko pa yon wallet ko?
This is what I thought would happen. - iyan na nga bang sinasabi ko eh.
I have to go. - iwanan ko muna kayo ha.
Just eat! - kain ng kain diyan!
You! Don't you feel the heat?! - kayo! hindi ba kayo naiinitan ha?!
It's really hot today! - napakainit talaga ng panahon!
BINABASA MO ANG
English Tagalog Phrases Part 1
Non-FictionDisclaimer: These are all compilations from many different Filipino films. Learn English Tagalog Phrases like a story.