Ride a jeep. - sumakay ka ng jeep.
You're too young to be so absent-minded! - baka ka pa lang nag-uulyanin ka na!
Jose, be careful when you cross the street. - Jose, ingatan mong tumawid ha.
What does this mean? - ano ho ba talaga ang ibig sabihin nito?
Daniel's house is three villages away. - tatlong baranggay lang ang layo ng bahay ni Daniel dito.
I'll call and text her all day. - lagi kong tatawagan at ite-text si Nancy.
But why pack your things? - eh bakit kailangan ninyon mag-alsa balutan?
I need to be with him. - sasamahan ko siya.
Aubrey, why did you let him? - Aubrey, bakit ka pumayag?
Go home right after school. - ay uuwi kaagad ha.
Your kids are leaving for school. - papasok pa mga anak mo.
You can go, Jerry. - o Jerry, umuwi ka na.
I'll call you when I need something. - pag may kailangan ako tatawagan na lang kita.
I see you brought a radio. - may dala ka palang radyo.
This concerns the whole family. - damay ang buong pamilya dito.
So where will the road pass through? - kaya saan padadaanin ang kalsada dito?
I was on cloud nine last night! - ang saya saya ko kagabi! para akong nasa alapaap.
But now I feel like I just faceplanted! - pero ngayon para kong lumagapak sa lupa!
Janice, you have to tell us. - Janice tapatin mo nga kami.
Have you seen them fighting these past few days? - wala ba silang pinag-awayan itong nakaraan araw?
It's just you he listens to, right? - eh ikaw lang naman ang pinapakinggan nun, di ba?
I thought it's the three of us. I should have come alone. - ha akala ko ba tayong tatlo. eh ba't sumama pa kayo.
You stay behind then. - o sige sa likod ka.
Don't bother! - huwag na!
I know why you're here. - alam ko naman kung bakit kayo naparito.
You also didn't consult us. - eh kami nga hindi mo rin kinausap eh.
Let them run their mouths. - pakialam ko anong sabihin nila.
BINABASA MO ANG
English Tagalog Phrases Part 1
NonfiksiDisclaimer: These are all compilations from many different Filipino films. Learn English Tagalog Phrases like a story.