(39) Transferee

43 3 0
                                    

"Class you have new classmate. Come in Dara, introduce yourself first!"

"Hi classmates, my name is Dara Renee Balgoma Abutan, nice to meet you all, can we become friends?"

"Yes Dara!"

"Ano ang gusto mo maging paglaki mo Dara?" tanong ng teacher niya.

Tumingin sa mga classmate niya at napangiti, "Gusto ko maging future wife sa guy na nasa likod na may headset ma'am!"

Napatingin naman bigla ang tinutukoy nito sa kanya.

"Hi asawa ko!" bati niya dito.

Nangirap lang ito sa kanya.

"Maloko kang bata ka, ano na lang ang talento mo Dara?"

"Marunong ako maglaba, maglinis, maghugas ng pinggan at magluto, s'yempre paninindigan ko ang pagiging asawa ko sa kanya!" sabay kindat niya sa classmate na bagot lang na nakatingin sa kanya.

"Tss, you're not qualified to be my wife!" biglang sagot ni Theo.

"And why huh?"

"Magandang umaga mag-aaral!" Sabay sulpot ng principal nila.

"Magandang umaga principal, kamusta ang araw niyo? Bumabati grade 2 pupil section A!" sabay sabay na bati ng mga bata dito.

"Were just 8 years old, study first bago landi! Take my mom advice tss!"

Tinawanan na siya ng mga classmate, guro at principal nila, "Bakit ba! Libre lang mangarap!" inis na sigaw niya.

–––
Libre lang mangarap, pero aral muna puro kayo lablyf!

ONE SHOT STORIESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon