He was my father as well as my mother–Mom died when she give birth to me. Tinuruan niya akong tumayo, umagapay sa aking paglalakad hanggang sa matuto akong tumakbo ng mabilis. Siya din ang nagturo sa akin kung paano magsulat at magbasa—that's why i'm one of aspiring writer out there. We both can't sing and dance, kaya siguro writing na ang passion ko since my dad is a poet too.
He's my idol and also my inspiration. Nakangiti ako habang pinagmamasdan ko si Dad habang busy sa kusina–nagluluto ng hapunan namin."Dad, do you need help?" Narinig ko kasing nagkakalampagan ang mga kagamitan sa kusina.
"No need sweetheart!" Sigaw nito pabalik.
"Are you sure?"
"Yes! Ouch! Ouch! Salbahing mantika ka, inaatake mo na naman kamay ko!"
Natatawa akong lumapit kay Dad, hindi pa rin siya nagbabago–parang warrior pa rin na laging may nakasanggang takip ng kawali handang sumagupa sa labanan este prituhan.
"Dad ako na! And ibaba mo na yan, walang giyera sa kusina!"
"Sweetheart, inaaway pa rin ako ng mantika hanggang ngayon!"
"I know Dad, kaya just sit and relax! Patutumbahin at tatapusin ko ang mga kaaway mo!"
"Go sweetheart! Figthing!"
"Figthing Dad!"
"I love you sweetheart!"
"Dad, I love you too! You know it right?"
"Ingat ka sa mantika sweetheart!"
"Aye! Aye Dad!"
Napangiti ako sa natapos ko'ng maikling k'wento. Hanggang sa may tumulong tubig sa isinulat ko, hindi ko namalayang lumuluha na pala ako. Hanggang sa k'wento ko na lang pala makakasama si Dad at bubuhayin ang mga masasayang alala namin.
I'm Saichii, your not so famous writer. I'll always admired my Dad and now he's my main character of my written short stories. My Dad died 5 years ago, he's with my Mom now.
He's currently alive in my imaginations–only in my mind and always at my heart.
"Dad, I missed you so much! Please tell Mom I love her too!"
————
This is not my true story, I just have to write this one. I'm not that close to my Papa , but still I love him😍
BINABASA MO ANG
ONE SHOT STORIES
RandomCompilation of my written short story, it's all about love, family, boyfriend and kabaliwan ko😂 Enjoy reading. Add me on Facebook, Saichii Faulkner Gray or Saichii Akihara Gray Faulkner