(91)I Am Breaking Up With You

22 1 0
                                    


"Mark, gaano mo ako kamahal?"

"Hindi ko alam ang sagot d'yan, Venice."

"Bakit hindi mo masagot? Hindi mo na ata ako mahal eh." nakasimangot kong balik sa boyfriend ko.

Mark and I is in a relationship for almost 8 years already.

"Hindi mo naman kasi masusukat ang pagmamahal, kusa mong mararamdaman na mahal kita, walang iba."

"Hindi ka pa ba nagsasawa sa akin? Halos mag-away bati na tayo pero nanatili ka pa din sa tabi ko."

"Nope and never will. Siguro nga away bati tayo, kasama 'yan sa pakikipagrelasyon. There is always ups and downs, kailangan lang harapin natin ng sabay no matter how hard it is. Challenges make our relationship stronger than before."

"Hindi ka pa ba nagsasawa sa akin?"

"Why would I? Every single day may natutuklusan akong bago sa 'yo kaya mas napamahal ka sa akin."

"Marami naman iba d'yan, bakit ako pa? Ang s'werte ko talaga sa boyfriend ko," sabay pisil ko ng ilong nito.

"Marami ngang iba, but I would only choose you over them. You're not lucky, I am. Sa dinami daming manliligaw mo, ako ang pinili mo."

Napangiti ako sa sagot nito.

"What if you one day, you fell out of love?"

"If that day come, tatanungin ko ang sarili ko kung bakit ako nanligaw sa 'yo. Or how this just ordinary girl caught my heart in just a glimpse of time.  Aalalahanin ko ang mga pangakong binitawan ko. If there's one million reasons para iwan kita mayro'n akong nag-iisang rason para manatili–mahal kita, nakuha mo ba?"

I'm the luckiest girl dahil nakilala ko siya. Yes we hurt each other for nonsense reason, we figth a lot but we never stopped loving each other faithfully.

"Do you accept Mark, as your lawfully husband?" tanong ulit ni Father na nakapagpabalik sa akin sa realidad.

Napatingin ako sa kinakabahang nobyo ko, "From this day, I am breaking up with you Mark. I'm not your girlfriend anymore.."

Nakita kong tila natigilan siya at napaluha sa narinig pati ang mga tao sa simbahan ay nagtaka sa aking mga sinabi.

"Please tell me, why? I thought you love me. Please stay with me, let the reason be love for you to stay. Not on this day please, not on our wedding day.." iyak na pagmamakaawa nito.

"Hey, why are you crying?" tanong ko dito.

"Co'z you fell out of love.."

Napangiti ako, this guy loves me so much, "I am quiting to be your girlfriend but I am looking forward to be your wife." sandali akong huminto at tumingin kay Father, "Yes, I do Father."

Agad na nagpalakpakan ang mga tao ng matapos ang seremonya ng aming kasal. More years with him, we will built our own loving family. Finally.

ONE SHOT STORIESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon