TOIL 59
A week later
ANGELA
Kapansin-pansin ang kakaibang ikinikilos ng asawa n'ya. May nagbago doon, hindi n'ya lang maintindihan kung ano 'yon pero sigurado s'yang may hindi sinasabi sa kanya ang asawa n'ya. This past few days after that night of James and Jac's engagement kapansin-pansin ang malimit na paggamit ni Alexander ng phone nito. Isa pang napuna n'ya, maging sa pag-shower dala nito ang sariling phone.
One time nga nong bumisita s'ya sa office nito hindi n'ya naman sinadya pero narinig n'ya ang tawa nito habang may kausap sa phone. Hindi n'ya talaga mapigilan ang magduda lalo na nong makita s'ya nitong biglang pumasok. Nakita n'ya sa mata nito ang pagkabigla at mabilis ding nagpaalam sa kausap sa phone. Hindi naman na s'ya nag-usisa pa. Sanay na dapat s'y'a sa ganun pero iba ang ibinubulong ng isip n'ya. Something's not really right at 'yon ang sigurado s'ya.
"Mrs. Avergonzado?" napapitlag s'ya nang maramdaman n'ya ang marahang pagtapik sa kanyang braso ng isang madre.
"Sister Amelia." tanging sambit n'ya ngunit simpleng ngiti ang iginawad nito sa kanya. Samantal at saka tila ba may ibig sabihin ang mga tingin nito sa kanya. Saka n'ya lang naaalala na andito na nga pala s'ya sa Saint Michael, kung saan kasalukuyan na s'yang nagsi-serve ng foods sa mga batang kasalukuyan ding nakapila.
"Oh-I'm sorry." mahinang sambit n'ya pero marahan namang tumango ang madre pagkuway nilagyan na n'ya ng food ang bata na kumiss pa muna sa pisngi n'ya bago umalis. Sinulyapan n'ya sa kabilang table si Jac at nakita n'yang maging ito ay masaya rin sa ginagawa. Nagpalinga-linga s'ya. Wala pa si Alexander. Kahit sa mga huling sandali eh umaasa s'yang sa pagkakataong ito eh darating 'yon.
"Sister Amelia, can I just excuse my cousin for a while, please?" napalingon s'ya kay Lexi, na katabi n'ya lang din. Ipinasa nito ang ginagawa sa isa pang madre at 'yong sa kanya naman ay kinuha ni Sister Amelia.
mabilis na tanong kaagad ni Lexi sa kanya ng makalayo sila doon pero mas pinili n'yang hindi sumagot sa halip ay itinuon lang ang mga mata sa mga batang masayang kumakain.
"Come on, Angela. Tell me. Anong problema?" Humarang ito sa tinitingnan n'ya. "Si Alex ba? Is he giving you a hard time or something? Tell me." Her forehead creased as she hear Lexi's question. "Don't give me that kind of look. Alam ko namang si Alex lang ang pwedeng gumulo sa isip mo. Now tell me. What exactly happened?"
Tinitigan n'ya ang pinsan bago tuluyang huminga ng malalim.
"Alex's been acting different these past few days. Pakiramdam ko may-pakiramdam ko may-"
"Pakiramdam mo may babae s'ya? Ganun?" si Lexi na ang nagtuloy ng mga hindi n'ya masabi-sabing mga salita. "Hindi ka na nasanay sa asawa mo. Dalawang taon na kayong nagsasama at halos lahat naman ng ikinikilos n'ya different. Pero kanino ba s'ya umuuwi? Sa'yo diba? Kung may babae 'yan, hindi ka na n'yan uuwian."
"No, Lexi, this time it's different. I see something in his eyes that I haven't seen for the past two years. Pati 'yong mga ngiti n'ya, kakaiba. It's as if he's glowing. Parang may taong nagbibigay sa kanya ng ganong awra. I'm actually not sure. Pero I even heard him laugh. Oo, narinig ko na s'yang tumawa before pero kakaiba 'yong tunog ng tawa n'ya. It's as if-"
Naputol ang sasabihin n'ya pa nang tumunog naman ang phone ni Lexi.
"Wait, I'll just answer this." anito sa kanya pagkuway sinagot ang phone pero nanatiling nakaharap sa kanya. Hindi n'ya naman mapigilan ang sulyapan ang kinaroroonan ni Jac na hanggang ngayon ay kita n'yang nag-i-enjoy sa ginagawa.
BINABASA MO ANG
THE ONE I LOVE
Romance"If you're ready to bleed then LOVE ME!" -Jamille Audrey Chandria- HIGHEST RANKING: #8 out of 745 #jamesreid stories