"Kailan ka pa dumating Kuya?" siya nga pala ang Kuya ko na totoo. Si Kuya Andrew.
"1 hour ago pa" may inabot siya sa aking isang box.
"What's this?"
"Why don't you open it?" binuksan ko na ang box.
"Woah! It's beautiful!" isa siyang simple bracelet na mga flowers.
"Nakita ko yan at ikaw agad ang naisip ko" nainlove ako sa bracelet.
"Thanks Kuya" niyakap ko na naman siya.
"Your welcome sis"
"Kumain na tayo" inihain na ni Mama ang pagkain at nila Manang din.
"Wow! My favorite!" sabay naming sabi ni Kuya pagkakita ng pagkain. I really love adobong may gata.
"Let's eat" sabay naming nilantakan ang adobo.
"Na miss ko to" busog na ako habang si Kuya naman ay kain pa ng kain.
"*burp* ang sarap talaga Ma" sabay himas ng tiyan ko na busog na busog. "Akyat na po ako sa taas"
"Ang aga naman" pag palag ni Kuya.
"May pustahan kasi kami ni Kuya Vaughn na kung sino ang ma late ay manlilibre sa Vikings. Ayaw ko kayang mang libre sa kanya kaya't matutulog na ako ngayon. Good night everyone" humarurot na ako ng takbo papunta sa hagdan.
"Nandun na pala ang dress mo for tomorrow Astrid" sabi ni Mama pero bigla nalang akong nawalan ng lakas sa paa kaya't napaluhod ako. Mabuti nalang ay may carpet at hindi masyadong masakit ang pagkakaluhod ko.
"Astrid!?" tumakbo agad sila Mama at Kuya pati narin ang mga katulong na naka kita.
"What happened?----"
"I'm okay" sinubukan kong tumayo at inalalayan rin ako nina Mama at Kuya.
"Nawalan lang po kasi ako bigla ng lakas sa paa. Pero ayos naman po ako. Don't worry, i'm fine. Good night" i gave them a peck on the cheeks at pumunta na sa kwarto ko.
Nagpunas at nagbihis na ako para matulog.
**********
Maaga akong nagising at agad na naligo. Baka ma late pa ako. Lagot talaga ako nito.
Maaga rin akong kumain dahil may ritual pa akong gagawin mamaya.
Pagkatapos kong kumain ay bumalik ako sa kwarto para hintayin ang isang tao.
*tok*tok*tok*"Ganda?" nandito na pala si Ate Rona. Ang make-up artist ni Mama na naging make-up ko narin pag may formal events at recital.
Binuksan ko na ang pinto at agad na nag beso kami.
"Hello po Ate Rona" naging close na kami niyan.
"Hi ganda. Ang ganda mo parin eh no? Kahit walang make up" for the information of everybody. Bakla po yan.
"Hindi naman po"
"Totoo kaya ah. Oh siya, magsimula na tayo" umupo na ako kaharap ang salamin at sinimulan na niya ang pag ma-make up sa akin.
"Kumusta na pala yung chuchuvels mo?"
"Huh? Ano pong chuchuvels?"
"Sariling linguahe ko yan. Ang ibig kong sabihin. Kamusta na pala kayo nung si Fafa Vaughn? Ano nang balita sa inyo?" alam pala nito na may gusto ako kay Kuya.
"May gusto nang iba eh"
"What!? Sa ganda mong yan hindi ka niya nagustuhan? Bulag ba yang si Vaughn?"
"Ewan ko nga po eh. Hanggang sa kapatid nalang po siguro ang turing niya sa akin" nasaktan ako sa sinabi niya kagabi pero ipinagpipilitan ko ang sarili ko na kalimutan yun dahil hanggang sa kapatid lang talaga ang turing niya sa akin.
"Ganun pala huh. Sige, papagandahin pa kita ngayon nang mahulog na siya sa iyo" grabe naman si Ate Rona oh.
Pinabayaan ko nalang siya sa ginagawa niya sa mukha ko at pati narin sa buhok ko.
"Oh tapos na" wow! That was amazing! After 30 minutes i guess? Neutral lang yung eyeshadow ko at medyo natural lang ang look ko ngayon. Tapos ang buhok ko ay medyo messy bun pero romantic tingnan. I love it!
May wala pa pala kayong nalalaman sa akin so isisingit ko nalang. Well, i'm an orphan. I'm not a Filipino. Nakita lang kasi nila ako sa labas ng ospital. Isa rin kasing doctor si Mama at sa kanya ko binigay kasi siya naman ang doctor sa emergency room. Since wala namang anak na babae sila Mama. Inampon nalang nila ako.
By the way, hindi pa pala ako na ka kapag pakilala sa inyo. I'm Astrid Fleur Lopez Martinez. Yesssss, i am a Martinez at familiar diba? Hahaha, magka apilyedo kami ni Kuya Vaughn at sabi nila baka kamag-anak namin sila pero hindi na kasi namin ma trace yung bloodline ng isa't isa. May iba ngang nagkakamali na magkapatid daw kami pag sa pangalan lang nila tinitignan. Kaya't ayun, kinareer na namin ang pagiging magkapatid hanggang sa nahulog na ako sa kanya.
"Wooaaahhh!! Ang ganda mo Astrid" pumasok nalang bigla sila Mama at Kuya.
"Mag selfie ka nga" request ni Ate Rona at sinunod ko naman siya. Kumuha muna ako ng mga selfies tapos ay kaming dalawa naman.
"Magbihis ka na anak" nagbihis na ako at ni ready ang sarili ko. Nakasuot ako ng royal blue knee length cocktail dress at nude pointed stiletto shoes.
"Dalagang dalaga na talaga ang anak ko" sabi agad ni Mama pagkatayo ko.
"You look stunning sis! Living doll ka talaga" papuri naman ni Kuya at nag fist bump pa kami. Nadala lang to sa pale skin, light brown hair and big blue eyes ko. My eyes are like Alexandra Daddario's and it's my greatest asset.
"Thank you" nag groufie na muna kami.
"Mag photoshoot na muna tayo"
"Papa!" agad akong pumunta sa kanya at niyakap siya. Two weeks rin kaming hindi nagkita dahil may shoot silang ginagawa sa Germany. Director kasi tong si Papa.
"Ang ganda talaga ng anak ko" sabi ni Papa.
"Pero mag photoshoot na muna tayo" kinuha niya ang mga kagamitan sa photography at nag set na dito sa kwarto ko.
"Sige anak. Pumwesto ka na" maipapakita ko na naman ang modeling skills ko.
"Okay. Another pose!/Project/Fierce naman" yan ang ilan sa mga salitang narinig ko mula kay Papa pero nag enjoy naman ako.
"Nasa baba na pala si Vaughn sis" what!? Manglilibre talaga ako sa kanya sa Vikings!!
"A-ahh thank you Kuya" ni ready ko na yung mga gamit ko pero si Kuya Andrew na ang nagdala nun at bumaba na ako.
Nakaupo na siya couch habang nakatingin sa akin. Ang pormal at ang gwapo niya ngayon. Nginitian ko siya at tumayo siya agad.
"A-aaahh" ba't nauutal to?
"Aaaahhh?"
"Ang g-ganda mo" na flutter naman ako sa sinabi niya at kinilig rin.
"Bolero ka talaga eh no?" kunwari pa ako.
"Totoo. Ang ganda mo ngayon. BARBIE" idiniin pala talaga niya ng barbie eh.
"So ngayon lang pala ako maganda. Bukas hindi na? Ganun? Tsaka huwag mo nga akong ma tawag tawag na Barbie"
"Oo. Parang ganun na nga pero manlilibre ka parin sa akin at tatawagin parin kitang Barbie because you really look like a living doll"
"Oo na. Sa summer nalang kita ililibre tsaka tama na yang pag tawag tawag mo ng Barbie sa akin" wala pa akong pera ngayon.
"Pero alis na tayo. Baka ma late pa tayo" sumakay na kami sa van namin at pumunta na ng school.
**********
BINABASA MO ANG
I'd Lie
Teen FictionSi Astrid Fleur ay biglang umalis ng walang pasabi sabi at bumalik after 2 years without knowing her reason. She had a best friend/Kuya/Mahal niya before she left, and pagbalik niya, everything has changed. Hindi na niya makilala ang dating Kuya niy...