__ "Nàng g ần như đã thành công." ___
Chương thứ một trăm năm mươi chính: Cấm túc
Tuyên Nghi không còn chưa rõ là có chuyện gì, nhưng nhìn vẻ mặt của Trí Nghiên , nàng cũng biết là sắp có chuyện xảy ra, vì vậy lặng im gật đầu.
Trí Nghiên lấy cam đoan, ít nhiều cũng yên tâm. Nàng tin tưởng Tuyên Nghi .
Tuyên Nghi bước vào tẩm điện của Trình phi . Trình phi nói, "Trí Nghiên nói cái gì với ngươi vậy?! Ngươi không cần lo lắng, bổn cung đi gặp Hoàng thượng, không phải đi liều mạng."
Tuyên Nghi luôn không nói nhiều, đối với mệnh lệnh của Trình phi , vẫn luôn chấp hành vô điều kiện.
Trình phi dẫn theo Tuyên Nghi đến ngự thư phòng. Trước khi bước vào, Trình phi căn dặn, "Bất luận xảy ra chuyện gì, ngươi cũng không được động thủ."
"Nương nương, nô tì đã hiểu."
Trong ngự thư phòng, nét mặt Hoàng thượng vô cùng uể oải. Trình phi bước tới trước án long thư, thi lễ nói, "Thần thiếp tham kiến Hoàng thượng."
Hoàng thượng nói, "Ái phi bình thân."
"Tạ ơn Hoàng thượng." Trình phi đứng dậy, thấy lông mày Hoàng thượng vẫn nhíu chặt, liền đi tới phía sau, nhẹ nhàng xoa huyệt thái dương giúp Hoàng thượng thư giãn đầu óc.
Hoàng thượng ngửa đầu về sau, hưởng thụ Trình phi hầu hạ. Ngón tay của Trình phi mềm nhẹ, thoang thoảng một chút hương thơm, vô cùng thư thái, "Hôm nay ái phi tới gặp trẫm, là có chuyện gì?"
Trình phi nói, "Hoàng thượng nhiều ngày không vào Hậu cung, thần thiếp lo lắng cho long thể của người, nên cố ý đến đây."
Hoàng thượng bất đắc dĩ nói, "Chiến sự biên quan căng thẳng, các nơi thu thuế không thuận. Trẫm ở đây trăm công nghìn việc, vắng vẻ ái phi rồi."
"Hoàng thượng, thần thiếp hầu hạ người đã nhiều năm, đâu còn để ý đến những thứ này?" Trình phi dừng một chút, tiếp tục nói: "Các nơi thu thuế không thuận, có ảnh hưởng gì tới chiến sự biên quan hay không?"
Hoàng thượng thở dài nói, "Tất nhiên sẽ có ảnh hưởng. Trẫm đã phái thêm viên chức, thu thêm thuế rồi."
"Hoàng thượng, không biết tại sao thu thuế lại không thuận?"
"Hừ!" Hoàng thượng cả giận nói, "Đều là điêu dân! Biên quan đánh giặc, mấy trăm ngàn nam nhi máu huyết sục sôi, bảo vệ bách tính an vui. Vậy mà những người này còn không chịu nộp thuế, nghĩ đến mà thật sự khiến trẫm thất vọng."
Trình phi dịu dàng nói, "Đúng vậy. Nếu như biên quan thất thủ, Man tộc xâm chiếm, thì sẽ khiến vô số bách tính trôi giạt khắp nơi."
Hoàng thượng nói, "Chính xác. Đáng tiếc đạo lý đơn giản như vậy, nhưng bọn họ lại không hiểu được."
"Hoàng thượng, không phải dân chúng không hiểu những đạo lý này, chỉ là bọn họ đã tự thân khó bảo toàn, nơi đâu dư thừa lương thực đi nộp thuế?"
Hoàng thượng nghe đến đây, sắc mặt lập tức trầm xuống, "Hôm nay ái phi tới là lại muốn trẫm ngừng tăng thuế?"
Trình phi đi tới trước mặt Hoàng thượng quỳ xuống đất nói, "Mấy năm nay thiên tai liên tiếp, bách tình bụng ăn không no. Thần thiếp nghe nói có rất nhiều nơi thu thuế ngay cả khẩu phần lương thực của cả nhà bọn họ cũng lấy đi. Ngang tàn như vậy, cũng đâu khác gì Man tộc?"
"Hỗn xược!" Hoàng thượng tức giận nói.
"Hoàng thượng!" Trình phi không hề bởi vì Hoàng thượng tức giận mà sợ hãi, tiếp tục nói, "Từ khi tăng thuế tới nay đã khiến cho dân chúng oán than khắp trời. Nếu cứ mãi như vậy, nhất định sẽ gây nên dân bi ến (nhân dân n ổi d ậy ). Hoàng thượng, Man tộc xâm chiếm là họa ngoài, dân biến chính là loạn trong. Nếu chỉ diệt họa ngoài mà không bình loạn trong, thì chẳng phải là hành động bỏ gốc lấy ngọn hay sao? Hoàng thượng là quân chủ thánh minh, nếu không thể đảm bảo cho bách tính cơm áo không lo, thì dựa vào cái gì để xưng Thánh đức? Dựa vào cái gì để truyền đời sau?"
"Ngươi câm miệng!" Hoàng thượng nghe Trình phi nói những lời này xong lại càng phẫn nộ, "Trình phi , trẫm thật là chiều ngươi hư rồi! Ngông luận triều chính, ngươi còn biết cung quy luật pháp là gì không?"
"Nếu có thể làm cho Hoàng thượng ngừng tăng thuế, thần thiếp nguyện ý chịu phạt." Ánh mắt Trình phi kiên định, dường như muốn nói cho Hoàng thượng biết, nàng không phải hạng người chỉ biết mua danh chuộc tiếng, nói năng không biết suy nghĩ.
"Hừ!" Hoàng thượng tức giận nắm chặt hai tay, "Những lời này, là ý của phụ thân ngươi?"
Trình phi rùng mình, Trình gia là cái gai trong lòng Hoàng thượng, không thể không nhổ, nhưng lại không động vào được, "Gia phụ đã rời triều nhiều năm, sẽ không can thiệp vào triều chính nữa, điều này Hoàng thượng hẳn là biết rõ nhất."
Trình lão gia tử mặc dù đã rời triều, thế nhưng Hoàng thượng sao có thể yên tâm để một nhân vật như vậy ẩn cư núi rừng, cho nên đối với việc giám sát Trình gia chưa bao giờ buông lỏng.
Hoàng thượng nói, "Như vậy, những lời này hoàn toàn là ý của ngươi?"
YOU ARE READING
Mạc Đạo Vô Tâm ( Ver EunXiao)
FanfictionTác giả: Liễm Chu Thể loại: Xuyên Không, Cổ Đại, Bách Hợp, Hài Hước, Truyện Cung Đấu Văn án: Sủng phi mưu trí lại sở hữu nhan sắc tuyệt diễm, lại có thêm nữ hộ vệ xuyên không mà đến, cung lại thêm náo nhiệt (náo loạn) rồi.