Chapter 33

923 44 4
                                    

"Mind sharing the reason why are you suddenly here?"

Napatigil si Leigh sa pagsimsim sa inumin at napatingin sa kaibigan nang dumating ito. Halata sa itsura ng lalaki ang pagkapagod galing sa buong araw na trabaho na inabot na ng gabi. Kanina pa ito hinihintay ni Leigh hanggang sa nabagot siya kaya't napiling mangielam sa bar counter at binuksan ang isa sa mga wine collection ng kaibigan.

"Let's drink." Inalok ni Leigh ito gamit ng shot glass na hawak matapos ay marahang sumimsim doon.

Tuluyang naglakad palapit si Zeus dito and placed his arms on his waist. "Gawain mo talaga ang basta-basta na lang maglabas-pasok dito sa pamamahay ko."

"Galit ka ba sa akin dahil sa ginawa ko ngayong pangingielam?"

"No."

Leigh smirked mockingly at him. "I know. Kaya nga hindi na ako nagdalawang-isip gawing komportable ang sarili dito sa bahay mo," she flatly said.

Napailing na lamang ang huli at napabuntong hininga. "You and your baluktot reasons, babe.." he commented.

Matapos ay umupo ito sa katabing bar stool na kinauupuan ni Leigh. Dahil doon ay pinagsilbihan naman siya ng kaibigang babae. Leigh took an empty shot glass and poured it with white wine, matapos ay masuyong inabot kay Zeus.

"Cheers?" Inangat ni Leigh ang sariling shot glass at ginawa naman ng katabi ang gusto niyang mangyari.

Makaraan ang ilang minuto sa pagitan nila ay kapwa lamang sila sumisimsim sa mga inumin. Walang umiimik o Ni magsulyapan man ng tingin. Dahil doon ay mabilis nilang nakalahati ang kaninang bote na punong-puno ng wine. Kung sabagay, gusto lamang talaga ngayon ni Leigh nang kasama uminom.

"Okay, that's it." Nakalikha ng ingay ang paglapag ni Zeus ng shot glass sa counter table nang maubos nito ang laman. "Tama na 'yan at umuwi ka na, babe."

"We're not done yet," the latter replied. A hint of red already surfacing on her pale cheeks.

"Do you want to get wasted after?" he asked.

Leigh glanced at him, namumungay na ang mga tingin nito. "Just drunk," she flatly answered.

"Why?"

Sumimsim si Leigh sa inumin bago tumugon. "Nothing."

Sandaling pinakatitigan siya ng kaibigan. "Babe," he called out.

Ngunit hindi siya pinansin ng babae at nakatuon lamang ang atensyon sa shot glass.

Sa huli ay napabuntong-hininga na lamang ang lalaki. Wala siyang nagawa kundi ang salinan din uli ang shot glass niya.

"Is it because of her?" usisa nito.

Leigh took her time to think of an answer. "It's because of them. Both of them," she frustratedly hissed and drank the remaining liquid on her shot glass in one gulped.

Hindi umimik ang kaibigang lalaki ngunit alam ni Leigh na mataman itong nakikinig sa kaniya. Sumimsim ito sa wine habang matyagang naghihintay sa susunod niyang sasabihin.

"I love him," simula ni Leigh, "I know, I still love him."

Sandaling natigilan si Zeus mula sa narinig. "You know?" he spoke.

"Yes," the latter firmly answer.

Matapos nun ay walang itinugon ang lalaki at nagkibit balikat lamang. Muli lamang itong nagsalin ng wine sa inumin.

"But suddenly, after these past few days, she confused the hell out of me - actually both of them," Leigh added.

"Haven't I warned you before, stop playing the game?" Zeus sternly stated.

[UNDER REVISION] Sshhh....Let's Make a SecretTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon