Ruby's POV
"Hala! Ang ganda ng gown!" Yes! This is the best gown I've ever seen. Pinalitan namin ang gown na susuotin namin ni Shine dahil may nakita daw siyang maganda. Siya lang talaga ang mapapalit sana pero may nakita siyang isa pang maganda, gusto nga niya raw na dalawa ang suoting niya sa Prom pero baka daw magmukha siyang dumb. She always include me in her plans kaya ayon nasama akong magpapalit ng gown.
I'm fine with mine sana pero nagustuhan ko din ang napili niya.
"I'm confused kung ano ang susuotin ko!" Sigaw niya dahil sa frustration.
Naupo nalang ako sa kama at kinuha ang librong binabasa kanina. I don't really respond sa mga taong ganyan, hindi ko rin naman alam kung anong sasabihin sa sinabi niya. I can just stare at them at ngitian sila.
Palapit na nga ang prom. Kaya wala na gaanong activities na pinapagawa ang mga teachers. They said 'Enjoy students!" I don't have friends sa classroom kaya wala akong kasamang tumawa at ma exite sa mga Good news. Nasanay narin naman ako at naka move on kaya okay lang siguro. Andyan naman sila Yuna. Kahit malayo ako sakanila.
Biglang tumunog phone ko kaya nailapag ko agad ang libro sa side table. I sipped my milk tea at binuksan kung sino ang tumatawag.
Andrey Calling...
Nilapag ko agad ang milk tea at inayos ang boses.
"Hi, good eve" he greeted me. "Can you come outside for a while? May ibibigay lang ako." Aniya.
Gabi na ngayon at dito matutulog si Shine. I don't know kung saang kwarto pero dito sa bahay namin. It's 10pm kaya sinuot ko ang silk robe ko. Nasa kusina pa si yaya Mila nang bumaba ako pero hindi niya napansin ang pagbaba ko.
Binuksan ko ang pinto at doon nakita si Andrey na nakahilig sa gilid ng pintuan.
Nilingon niya kaagad ako at lumipit. Why do I find this sweet? This is typically just a normal gesture at makikita mo ang ganitong mga style sa mga drama. Bakit parang iba si Andrey? Hindi ka makakaramdam ng ka kornihan when it comes from him. Like pag ibang tao jeje, pag siya parang ang sweet. And I think it's is his normal attitude to be Gentle man. Maraming ngang naghahabol sakanila diba?
"Good eve" nakangiting bati ko.
Tinitigan niya muna ako bago nagsalita. "I'm sorry did I disturb you?" He asked.
"No no no, Nagsusukat lang kami ng damit ni Shine." I assure him. "At hind-"
"Hi! Papasokin mo yan Hija! Ang lamig na sa labas!" Napatalon ako sa gulat nang magsalita sa likod ko si Mama. Napahawak agad ako sa dibdib at sinamaan siya ng tingin.
Malamig na nga sa labas pero mukhang wala namang epekto kay Andrey 'yun.
"Please come inside Hijo" imbeta niya rito. They haven't met ng parents ko dahil sa sobrang busy ng dalawa. Ngayon lang ata sila nagkita.
"Hi Good eve po." Bati ni Andrey sakanila bago pumasok. Tumabi kaagad ako para makadaan siya. Nagkatinginan pa kami. Okay I don't know what to do.
Mag mano siya kay Mama at binalik ang tingin sakin. Nilipat din ni Mama ang tingin sakin na para bang may kailangan akong sabihin. Well ewan ko. Hindi ako sanay sa mga ganito pero nababasa ko na ang mga ganitong eksena.
Libro siguro ang nagturo sakin sa mga bagay na hindi ko alam. Books is the source pf my happiness and knowledge. I swallowed hard at sinara ang pinto. I wonder kung sino ang kasama ni Andrey dito. Nagpahatid lang ba siya or siya lang ang nag drive?
BINABASA MO ANG
What's Wrong With Her? (Lauron Series #1) (Book 1)
RomanceWhat's Wrong With Her? The multi talented, Beautiful, and Super Intelligent with a High IQ Stacey Rin Lauron, loves to eat Leche Flan and watch the sky. Despite her different attitude, maraming lalake ang nangangarap sakanya. She's very Straightforw...