♥️Yuna's POV♥️
Nagising ako sa lakas ng tunog ng alarm clock. Haysss gusto ko pang matulog! Pero baka pagalitan na naman ako ng Mayordoma namin.
Tamad akong bumangon at tinignan ang sarili sa salamin. Sobranh gulo ng buhok ko at halos hindi maitsura ang mukha.
Hindi ko nga pala natanggal ang make up kagabi! Lalong lalo na ang Mascara! Sobrang itim ng mata ko at ang laki ng eyebags ko tignan.
Pumunta ako sa Bathroom at nag hilamos na. Kinuskos ko pa ang labi ko dahil waterproof ang liptint na ginamit namin kahapon. Napahuntong hininga na lamang ako ng makita ang kabuahan ng mukha ko. Natanggal na ang mascara at liptint pero kung titignan mo ang mata ko ay sobrang itim ng bahagi nito.
Lumalay ang balikat ko. Kumuha na lamang ako ng Roba at nilagay sa sabitan.
Pagkatapos kong maligo ay sinout ko na ang uniform. Inayos ko ang buhok ko at naglagya ng kaunting liptint sa labi. Pinagpagan ko ang mini skirt at inayos ang bag. Nasa bag ko na ang lahat ng kailangan ko mamaya para sa training kaya bumaba na ako.
Binati ako ng nga kasambahay kaya binati ko rin sila pabalik. Pagkarating ko sa Dining room ay naroon na si Yuan nagbabasa ng libro at halatang naghihitay sakin.
"Good Morning! Baby Boy!" Bati ko.
Tinanguan niya lang ako at nilapag ang libro sa gilid ng pinggan. Nakabantay saamin ngayon ang mayordoma kaya kailangan marami ang kainin ko.
Habang kumakain ay naalala ko na naman ang nangyari kagabi.
Napailing na naman ako.
Bakit ba palagi ko yung naaalala! Bigla akong napangiti.
Shit.
Baka sabihin nilang baliw ako dahil nangingiti ako rito. Binabantayan pa naman ni Manang ang lahat ng kilos ko. Yan din ang napansin ko sakanya. Kapag nasa bahay ako ay palagi niyang binabantayan lahat ng kilos at ginagawa ko.
Mukhang obsessed siya sakin hehe.
Char.
Napalingon ako sa gawi ng Mayordoma. Bahagya akong natakot dahil sa itsura niya ngayon. Para siyang Mama ni Parker sa Insidious. Puti ang soot niya at sobrang kapal ng eyeliner. Nakatayo lang siya sa gilid at tinititigan ako.
Mas natatakot pa ako sakanya kesa kay Mommy at Daddy. Mas istrikta siya sa mga ito.
Tinapos ko na ang aking pagkain at uminom ng tubig. Tumayo ako at inayos sa pagkakasabit ang bag.
"Yuan Alis na ako baby!" Kinawayan ko siya at kumaripas na ng takbo paalis dun ng walang tingin tingin sa Mayordoma.
Nakahinga ako ng maluwag nang kinawayan ako i Manong sa bintana ng sasakyan. Kumaway ako pabalik at malapad na ngumiti.
"Magandang umaga Yuna!" Bati niya sakin.
"Magandang umaga rin po Manong!"
"Seatbelts niyo po." Aniya.
Tumango ako at sinoot ang setbelts.
Gaya ng palaging nangyayari ay panay ang kwento ni Manong habang nasa byahe. Halos mapunit ang bibig ko kakatawa. Kahit papaano nawala ang problema ko sa school. Mababa ang marka ko at alam ko yun dahil sa score kong 3/10.
Nakakahiya pero hindi naman yun pinaramdam nila Stacey na sobrang Dumd ko talaga. Tinutulungan ako nila Ian pero mahirap talaga akong makaintindi.
Hyss
Palagi na lang.
Nagpaalam ako kay Manong pagbaba ng kotse sa Parking Lot. Tumalon ako sa tuwa ng makitang wala pa gaanong estudyate. Mas ginaganahan akong pumasok pag ganito dahil wala gaanong mata ang nanghuhusga sakin.
BINABASA MO ANG
What's Wrong With Her? (Lauron Series #1) (Book 1)
RomanceWhat's Wrong With Her? The multi talented, Beautiful, and Super Intelligent with a High IQ Stacey Rin Lauron, loves to eat Leche Flan and watch the sky. Despite her different attitude, maraming lalake ang nangangarap sakanya. She's very Straightforw...